--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Bộ GD&ĐT tiếp thu, xem xét phương án bỏ thi tốt nghiệp THPT

 “Đây là kỳ thi cuối cùng trong giai đoạn giáo dục phổ thông nên nó càng quan trọng và cần thiết, cho dù các ky thi số thí sinh trượt tốt nghiệp chiếm tỉ lệ nhỏ. Vấn đề này trở thành điểm nóng, thu hút nhiều trí lực, gây nhiều băn khoăn, trăn trở cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục”

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định trong buổi trả lời báo chí chiều 1/8.

Sau ý kiến của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã phát biểu và đề nghị Bộ Giáo dục suy nghĩ, nghiên cứu và trả lời về việc có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không? Bộ GD&ĐT tiếp thu và coi đó là một ý kiến góp ý cho ngành. 

Bộ đang nghiên cứu lại cách đánh giá học sinh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, vấn đề thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học nói riêng và thi – kiểm tra, đánh giá nói chung trong nhà trường phổ thông là một trong những mắt xích quan trọng của quá trình dạy học, có tác động lớn đến vấn đề dạy và học cũng như liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của nhiều đối tượng trong xã hội. 


Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, bỏ kỳ thi tốt nghiệp cần xem xét kỹ. Ảnh Xuân Trung

Thi tốt nghiệp là một trong những khâu quan trọng nhất của quá trình dạy học, không chỉ quyết định việc học sinh đỗ hay trượt mà còn khuyến khích, tạo động lực cho người học, giúp người học tiến bộ không ngừng. Đồng thời cung cấp cho giáo viên, nhà quản lý những thông tin phản hồi hữu ích, giúp điều chỉnh quá trình dạy học và quản lý để đạt mục tiêu dạy học ngày càng cao. 

Đây là kỳ thi cuối cùng trong giai đoạn giáo dục phổ thông nên nó càng quan trọng và cần thiết, cho dù các kỳ thi số thí sinh trượt tốt nghiệp chiếm tỉ lệ nhỏ. Vấn đề này trở thành điểm nóng, thu hút nhiều trí lực, gây nhiều băn khoăn, trăn trở cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục.

Thứ trưởng Hiển cũng cho rằng, những năm qua, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được nghiên cứu và cải tiến ở tất cả các khâu như ra đề, coi, chấm thi, nhận xét, đánh giá. Bên cạnh đó, tăng cường chủ động và nâng cao trách nhiệm cho các Sở Giáo dục, chất lượng giáo dục phổ thông đã có những chuyển biến tích cực. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng ngày càng chính xác hơn.

Trước nhiều ý kiến của nhân dân, các nhà giáo dục cho rằng, tiến hành một kỳ thi tốt nghiệp có thể hoang phí và tiêu tốn tiền của dân hàng nghìn tỷ đồng, hơn nữa  giữa kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chỉ cách nhau khoảng 1 tháng, như vậy là không hợp lý, gây căng thẳng cho học sinh, việc này Bộ GD&ĐT cho hay, thi hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tâm lý tự giác, trách nhiệm của mỗi người, và xã hội thì không quá coi trọng bằng cấp. Nếu thi tuyển công chức không tính bằng cấp nhiều mà dựa trên năng lực thật thì thi cử nhẹ nhàng hơn. Lúc đó, do nhu cầu của đơn vị tiếp nhận mà họ phải tự học, học thực chất.

Vấn đề trở thành “nạn” hiện nay là chúng ta thường coi học để lấy bằng, tìm mọi cách để có được bằng cấp này khác. Điều này Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu quan điểm, khi xã hội vẫn coi bằng cấp là quan trọng, nếu không tổ chức thi mà tính tự giác thấp thì chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ thấp. 

“Nếu xét tuyển 98% đỗ, thi cũng đỗ 98% thì thi tốt hơn. Bộ chưa có thống kê đầy đủ về việc tốn bao nhiêu tiền cho kỳ thi tốt nghiệp THPT bởi việc này là của địa phương, và chi cho giáo dục không giống như việc mua vật liệu, không tính rõ ràng được” Thứ trưởng Hiển cho biết.

Được biết, trong nhiều năm qua các chuyên gia giáo dục đã có nhiều ý kiến góp ý cho Bộ GD&ĐT, cần phải thay đổi một kỳ thi, chí ít cũng phải thay đổi cách đánh giá học sinh hiện nay nếu không muốn nói là bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lại nhìn nhận, hiện hai kì thi tốt nghiệp và đại học đang có nhiều tương đồng về môn thi, lại tổ chức gần nhau, gây ra nhiều khó khăn, bức xúc. Nhiều ý kiến nêu ra cần bỏ một trong hai kì thi. Việc này nhất định phải giải quyết. 

Cũng có ý kiến cho rẳng phải bỏ kỳ thi tốt nghiệp, Thứ trưởng Hiển nói: “Nếu bỏ thì đơn giản quá. Làm quản lí mà cái gì chưa làm được thì bỏ là không được. Nếu việc cần thiết thì phải cố gắng làm, chưa tốt thì làm cho tốt, có thể giải quyết bằng cải tiến bên trong. Trường hợp không được thì phải bỏ. Vấn đề này phải nghiên cứu kĩ lưỡng”.

Cải tiến hướng thi tốt nghiệp theo hướng khoa học, gọn nhẹ

Trao đổi với báo chí chiều nay, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, hàng năm tuyển sinh vẫn có nhu cầu, tốt nghiệp vẫn có nhu cầu vì không thi vẫn phải chứng nhận tốt nghiệp. Giải quyết thi tốt nghiệp phải đồng hành với giải quyết thi - tuyển sinh. 

Thời gian tới, thi tốt nghiệp THPT đang được nghiên cứu cải tiến theo hướng khoa học, gọn nhẹ, hiệu quả hơn, không chỉ 1 kỳ thi mà công nhận tốt nghiệp được mà gắn với dạy học, quá trình kiểm tra trong suốt thời gian học. 

Theo đó, kết quả công nhận tốt nghiệp sẽ làm cơ sở cho được nhiều trường đại học, cao đẳng tuyển sinh. Hướng này nhiều người cho rằng gọn nhẹ, hiệu quả. Học đến đâu thi đến đó và cuối cùng thi tổng hợp cũng là một hướng. Đây cũng là quan điểm của nhiều chuyên gia giáo dục.

Những báo cáo hàng năm sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT khẳng định kỳ thi có kết quả ngày càng thực chất, nhưng nhiều ý kiến băn khoăn vậy thực chất dựa trên yếu tố nào? 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, với nhiều tỉnh đỗ chót vót như hiện nay thì rõ ràng là chưa đánh giá đúng thực tế. Nếu làm nghiêm thì hầu hết các tỉnh đều giảm tỉ lệ đỗ. 

“Tuy nhiên, để trả lời bao giờ thực chất và thực chất đến mức nào thì Bộ không trả lời được vì nó còn nhiều yếu tố, liên quan đến các địa phương. Nếu giám thị làm nghiêm thì tỉ lệ đỗ giảm, nhưng nếu dạy học nâng cao hiệu quả thì tỉ lệ đỗ tăng lên” Thứ trưởng Hiển khẳng định. 

Thứ trưởng Hiển nói thêm, thi tốt nghiệp THPT là khó, phức tạp, không chỉ ở Việt Nam mà các nước khác cũng thấy băn khoăn. Hầu hết các nước vẫn giữ kỳ thi này để xác nhận chất lượng và hiệu quả đầu tư quốc gia, còn tuyển sinh đại học, cao đẳng thường giao quyền tự chủ cho các trường. Vì vậy, việc có duy trì hay không kỳ thi tốt nghiệp THPT cần phải được nghiên cứu, cân nhắc kỹ.
Ful.vn Theo Báo Giáo Dục

0 comments :

Post a Comment