--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Vòng luẩn quẩn nợ xấu có thể lặp lại

Vòng luẩn quẩn nợ xấu có thể lặp lại


Các chuyên gia bày tỏ quan ngại về chất lượng tín dụng khi áp lực giải ngân cao có thể khiến các NH buông lỏng chất lượng cho vay và có thể gây ra vòng luẩn quẩn nợ xấu như đã từng xảy ra.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt vừa công bố Báo cáo chiến lược tháng 11/2013.


Báo cáo của Rồng Việt đồng tình với HSBC về quan điểm CPI sẽ không tăng mạnh trong 2 tháng còn lại và lạm phát cả năm được dự báo xoay quanh mức 6,5%. Trong trường hợp có diễn biến mới thì việc tăng của chỉ tiêu lạm phát cũng không quá mức mục tiêu 7% đã đề ra.


Thậm chí, nếu trong thời gian tới, yếu tố điều chỉnh giảm của giá xăng dầu được cân nhắc lại theo xu hướng giá dầu thế giới thì CPI còn có thể thấp hơn mức dự báo.


Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thì không được lạc quan như vậy. “Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang có những bước chuyển mình chậm chạp, sức hấp thụ vốn của Doanh nghiệp hiện nay còn hạn chế thì chúng tôi cho rằng mục tiêu trên (tăng trưởng tín dụng 12%) là rất khó hoàn thành” – Báo cáo nhận định.


Các chuyên gia cũng bày tỏ quan ngại về chất lượng tín dụng khi áp lực giải ngân cao có thể khiến các ngân hàng buông lỏng chất lượng các khoản cho vay và có thể gây ra vòng luẩn quẩn của nợ xấu như đã từng xảy ra. Trong khi đó dù việc mua nợ xấu của VAMC khá tích cực nhưng vấn đề đầu ra vẫn chưa có hướng giải quyết khi thiếu cơ chế và các chính sách đồng bộ liên quan.


Trên cơ sở giá vàng hiện tại ổn định và giảm so với tháng trước, cùng với việc tháng 10 có lượng vàng đấu thầu thấp nhất từ trước đến nay, Chứng khoán Rồng Việt nhận định giá vàng tháng 11 sẽ tiếp tục ổn định và biến động cùng chiều với giá thế giới, mức chênh lệch vẫn ở biên độ như hiện nay.


Đánh giá về tác động của các chính sách tỷ giá, báo cáo cho rằng “tỷ giá sẽ đi theo lộ trình định trước, việc giảm giá tiền đồng sẽ xảy ra trong tương lai gần tuy nhiên không nhất thiết xảy ra trong 2 tháng cuối năm mà có thể là vào năm sau”.


Hải Minh

Theo Trí Thức Trẻ/CK Rồng Việt




0 comments :

Post a Comment