--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Văn hóa ứng xử, nét đẹp truyền thống người Việt

(alotin.com) - Hiện  nay, kinh tế phát triển, mức sống của người dân ngày càng cao hơn, cùng  với đó là trình độ văn hóa của con  người cũng ngày càng cao hơn. Nhưng một điều đáng lo ngại xảy ra là văn hóa ứng xử của một số người trong xã hội chưa thực sự văn minh.

Hằng ngày, ngay khi bước ra khỏi cửa nhà là bạn sẽ có thể nhận thấy vô vàn những hành vi ứng xử thiếu văn hóa của một số người trong xã hội.

Ở bên góc phố, lề đường là một vai bao rác vứt không đúng nơi quy định.  Một vài người ngồi ăn sáng nói chuyện nhưng thỉnh thoảng lại cho một vài câu đệm chửi tục rất vô tư như không hề có chuyện gì cả. Đến điểm dừng xe buýt có một vài người đang ngơ ngác vì không biết cái điện thoại di động, cái ví hoặc một vài thứ đồ khác của mình không cánh mà bay đâu mất. Đi trên lề đường, bạn vô tình gặp phải một nam thanh niên đang đái bậy, đáng buồn là người nhìn thấy có lẽ còn thấy xấu hổ nhưng người đang thực hiện hành động đấy thì dửng dưng như không có chuyện gì xảy ra, dù đó là nơi đông hay thưa người qua lại.Bạn ghé vào chợ buổi sáng mai chỉ đứng ngoài ngó vào thì các chị bán hàng mới chào rất nồng nhiệt, nhưng nếu như bạn chưa chọn được món đồ ưng ý và bước ra khỏi cửa hàng mà không một lời trả giá thì yêu cầu của chị bán hàng là “ nếu không mua thì em cũng phải trả giá cho chị chứ, mới sáng mai”, nếu bạn trả thì sẽ phải mua món hàng mình không thích, nếu không trả bạn sẽ vô tình nhận được những câu chửi tục cay nghiệt và chị bán hàng sẽ cầm một vài nén hương phe phẩy để đuổi bạn như đuổi tà. Bạn qua đường, nếu không cẩn thận bạn cũng có thể bị mắng bởi một ai đó phóng xe đi qua. Hay chỉ đi trên vỉa hè  lúc cũng có thể bị một vài chiếc xe bóp còi inh ỏi phía sau, dù bạn đang đi trên phần đường quy định dành cho người đi bộ.

Tranh minh họa (Sưu tầm)



Ngoài đời thực là như vậy, còn trên mạng xã hội thì như thế nào? Đó là nhan nhản những bài đăng, những câu bình luận trên các diễn đàn, trên mạng xã hội facebook thỉnh thoảng lại chèn thêm một vài từ tục tữu của một cá nhân nào đó vung ra cho bõ tức hoặc không thì cho vào câu nói để “thêm phần sinh động” cho lời nói của mình. Ngoài ra trên mạng xã hội facebook còn có những nhóm có tên như là: “ Hội những người điên cuồng với nói tục chửi bậy”, hay “Hội những người chửi bậy tứ tung nhưng tôn sung thánh thiện” …  Hay khi mà BillGate cho đăng lên trang facebook cá nhân của mình hình ảnh Việt Nam với những dây điện chằng chịt thì người Việt Nam kéo nhau vào và có những lời lẽ không mấy văn minh và lịch sự. Còn bất ngờ, choáng váng hơn nữa khi biết rằng cư dân mạng còn có hẳn một cuốn cẩm nang chửi tục, một điều không thể chấp nhận được.

Hay khi ra nước ngoài ở những nơi công cộng, tại các sân bay … bạn cũng dễ bắt gặp một vài bảng chú ý, cảnh báo có viết bằng tiếng Anh, tiếng bản ngữ và tiếng Việt, điều đó để chứng tỏ rằng những cách ứng xử thiếu văn minh của người Việt sẽ làm giảm thiện cảm của người Việt với bạn bè nước ngoài.

Nói tục chửi bậy cũng tồn tại ở một vài nơi công sở - nơi được cho là tiến bộ, văn minh của xã hội. Ở công sở còn xảy ra tình trạng nói xấu, bàn tán, bôi nhọ làm ảnh hưởng đến người khác, đây là  điều không nên có ở một nơi như vậy.


Văn hóa ứng xử của người Việt đã có từ lâu đời, đó là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Nó được thể hiện trong các câu ca dao, tục ngữ của cha ông ta, trong truyện cổ tích,  trong truyện kiều của Nguyễn Du mà hầu hết người Việt Nam đều biết…  “ Chim khôn kêu tiếng rảnh rang/ Người khôn nói tiếng dịu dàng, dễ nghe”.Ứng xử là một nét văn hóa đẹp, nó tôn lên vẻ đẹp của con người Việt Nam vì thế nó đáng được lưu giữ và phát huy hơn nữa trong xã hội phát triển hiện nay, đừng để mai một, lu mờ đi một nét đẹp truyền thống của người Việt.
Sunflower

0 comments :

Post a Comment