--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Thế giới 24h: Tột cùng đau thương

Cảnh hoang tàn ở Philippines sau khi bão Haiyan đi qua giống như trong bộ phim về ngày tận diệt của thế giới; Xả súng tại Mỹ làm 2 người thiệt mạng... là các tin nóng.
Nổi bật

Theo các hãng tin quốc tế, cho tới giờ phút này, vẫn chưa có bất cứ báo cáo thống kê chi tiết nào về số lượng thương vong sau khi siêu bão Haiyan càn quét khu vực miền trung của Philippines.

Hôm 10/11, hãng tin BBC dẫn lời một quan chức cảnh sát tỉnh Leyte cho biết chỉ riêng thành phố Tacloban ở tỉnh này đã có ít nhất 10.000 người chết. Đây là nơi bị Haiyan tàn phá nặng nề nhất.

Mặc dù, các cơ quan chính phủ và cơ quan cứu trợ thảm họa quốc gia Philippines chưa xác nhận con số trên, song những hình ảnh thực tế cho thấy, khu vực này như vừa trải qua "ngày tận thế".

Một số xác chết đã bắt đầu bốc mùi hôi thối. (Ảnh: News)

Xác người chết nằm la liệt trên những con đường ở Tacloban, thành phố thủ phủ của tỉnh Leyte. Một số thi thể đã bắt đầu phân hủy và bốc mùi hôi thối, khiến những người đi ngang phải bịt mũi.

"Từ trực thăng, bạn có thể thấy mức độ tàn phá của cơn bão. Tôi không biết mô tả những gì đã chứng kiến như thế nào. Nó quá khủng khiếp", Bộ trưởng Nội vụ Philippines Manuel Roxas nói.

"Chúng tôi dự kiến con số người chết cũng như bị thương rất cao. Tất cả những hệ thống, mọi dấu vết của cuộc sống hiện đại, bao gồm viễn thông, điện, nước, đều bị tê liệt", ông cho biết thêm.

Các cơ quan cứu trợ ước tính, khoảng 480.000 người dân ở miền trung Philippines rơi vào cảnh mất nhà cửa sau bão. Và những người này đang đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để sinh tồn.

Một nhân chứng tại Leyte cho biết, cảnh những người sống sót lang thang, vật vờ trên các con đường để tìm kiếm thức ăn, thức uống trông giống như những "thây ma" trong một bộ phim kinh dị.

Tuy nhiên, một điều đáng lo ngại hơn ngay trong lúc này, đó là việc thiếu thốn lương thực, thực phẩm, nước sạch đã khiến nhiều người sống sót trở nên manh động và các vụ cướp bóc đã xảy ra.

Theo mang tin Sky News, hàng hóa tại những trung tâm mua sắm và cửa hàng tại thành phố Tacloban đã bị cướp sạch. Đói khát với nỗi đau mất người thân, đã khiến một số người mất hết lý trí.

Một giáo viên cho biết mọi người ở đây đang trở nên hung hăng. Họ tràn vào các công ty để lùng thức ăn, gạo và sữa. "Tôi sợ rằng chỉ trong một tuần thôi mọi người sẽ giết nhau vì đói", anh nói.

Trước đó, theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines, có đến 4,28 triệu người, thuộc 1.363 ngôi làng tại 36 tỉnh của quốc gia này bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan.

Haiyan được xếp vào cấp 5, cấp cao nhất theo thang bão Saffir-Simpson, đơn vị đo dành cho những siêu bão. Bão Haiyan vượt quá sức mạnh của các loại bão hay bão nhiệt đới thông thường.

Haiyan được cho là mạnh gấp 3,5 lần cơn bão Katrina tàn phá nước Mỹ năm 2005. Katrina đã làm 1.833 người thiệt mạng, đồng thời gây ra những tổn thất to lớn với giá trị lên tới 108 tỷ USD.

Tin vắn

- Tổng thống Iran tuyên bố, quốc gia này sẽ không từ bỏ quyền làm giàu uranium trong những cuộc đàm phán hạt nhân cũng như trước những mối đe dọa.

- Ít nhất hai người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương trong một vụ xả súng kinh hoàng khác xảy ra ở vùng ngoại ô thành phố Houston của Mỹ.

- Ngày 10/11, một nhóm gồm khoảng 90 lính thủy đánh bộ và thủy thủ Mỹ đã lên đường đến Philippines, nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão Haiyan.

- Đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an và Đức) tại Geneva (Thụy Sĩ) kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

- Cơ quan Khảo sát Khí tượng Thủy văn Phillippines cho biết một "đám mây" đang phát triển tại khu vực áp suất thấp và có khả năng phát triển thành bão.

- Trung Quốc có kế hoạch lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông, giữa lúc đang căng thẳng với Nhật Bản về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

- Các công ty dầu mỏ lớn nước ngoài dự định đầu tư hơn 25 tỷ USD trong năm 2014 để tăng sản lượng của các mỏ dầu của Iraq lên mức cao kỷ lục.

- Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennett cho biết nước này có kế hoạch vận động quốc hội Mỹ ngăn chặn thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Washington đã điều động trực thăng, các thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo yêu cầu để hỗ trợ Philippines.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói, máy bay Hawker 25 mang cờ Mexico bị bắn hạ trên đất của Venezuela hôm 4/11 vừa qua chở đầy cocaine.

Tin ảnh

Haiyan, Philippines, thiệt mạng, đường phố, siêu bão, tàn phá
Cảnh tàn phá ở Tacloban, Philippines sau khi bão Haiyan đi qua. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phát biểu sau đàm phán thất bại giữa Iran và nhóm P5+1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 10/11 nói, "phải mất thời gian để xây dựng lòng tin giữa các nước bất đồng lâu nay".

Kỷ niệm

Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky, nhà văn Nga, sinh ngày 11/11/1821. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Anh em nhà Karamazov", "Tội ác và hình phạt".

Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky được giới phê bình đánh giá rất cao, phần lớn xem ông là người sáng lập hay người báo trước chủ nghĩa hiện sinh thế kỷ 20.

0 comments :

Post a Comment