Mạng xã hội tiếp tay cho... đạo chích
Người dùng Internet cần thận trọng với những thông tin được đưa lên mạng |
Theo Hãng nghiên cứu Credit Sesame, 78% “cựu đạo chích” cho biết đã sử dụng Twitter, Foursquare và Facebook (các mạng xã hội thông dụng nhất hiện nay) nghiên cứu tình trạng vắng nhà của các hộ gia đình.
Đáng lo ngại hơn, cứ bốn đạo chích chuyên nghiệp thì có đến ba dùng công cụ Google Street View (công cụ xem ảnh đường phố của Google) để đánh giá chất lượng các căn nhà “tiềm năng” cũng như chuẩn bị sẵn lộ trình… tẩu thoát xung quanh đó.
Thiệt hại trung bình các vụ nhập nha khắp Hoa Kỳ gây ra cho các nạn nhân khoảng 2.000 USD. Đối tượng người hay dùng Twitter “tự khai báo” về vị trí của bản thân tại Mỹ từ 18-34 tuổi, và gần 15% người Mỹ có thói quen thường xuyên dùng mạng xã hội chỉ để thông báo khi nào họ… rời khỏi nhà.
Theo lời các cựu đạo chích được phỏng vấn, cú đột nhập lần đầu tiên vào một căn nhà thường có tỉ lệ thất bại lên đến 80%, và 78% là bị ngăn chặn ngay từ đầu bởi hệ thống báo động phổ thông thường nhà nào cũng có.
Tiếp tục, một tay trộm phải mất trung bình hai phút để đột nhập vào bên trong một căn nhà và mất thêm trung bình 10 phút “làm việc” trong đó. Một trong những sai lầm thường gặp nhất gia chủ thường phạm phải, ngoài việc bô lô ba la thông tin địa điểm trên mạng xã hội, là thói quen cất giấu chìa khóa gần cửa ra vào, không khóa cửa sổ và trưng bày các vật dụng đắt tiền trong tầm quan sát của người bên ngoài căn hộ.
Theo các lời khuyên đưa ra bởi chính các cựu đạo chích, người dùng mạng xã hội cần phải điều chỉnh chế độ bảo mật của họ sao cho thiên hạ (public) không thể nhìn được các cập nhật địa điểm (location updates), đồng thời chỉ chấp nhận yêu cầu kết bạn của những người quen và bạn bè thật sự.
Ngoài ra không nên chủ quan trong việc chụp ảnh, cụ thể người dùng không nên đăng tải hình ảnh chụp đồ vật đắt tiền trong nhà mình hoặc ảnh có khả năng tiết lộ địa chỉ nhà.
0 comments :
Post a Comment