--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Long Nhật và con đường sự nghiệp hào quang đã xa

Nổi lên thập kỷ 90, giọng ca 'Tóc em đuôi gà' - Long Nhật từng được nhiều khán giả yêu thích mến mộ. Bước qua thời hào quang còn giờ đây thì sao?

Nổi lên từ những năm đầu thập kỷ 90, giọng ca Long Nhật từng được nhiều khán giả yêu thích mến mộ. Qua thời gian 20 năm hoạt động nghệ thuật, sự ngọt ngào và tình cảm trong tiếng hát của anh vẫn vậy, duy chỉ có những điều tiếng trong đời sống cá nhân kèm theo những phát ngôn gây sốc là ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, về giọng ca không thể không công nhận tài năng của Long Nhật trong nghệ thuật. Cùng Edaily điểm lại chặng đường âm nhạc 20 năm của chàng ca sĩ gốc Huế.



Những dòng nhạc gắn bó

Với chất giọng nhẹ nhàng và nhiều khi bị cho là quá “sến” trong cách thể hiện nhưng Long Nhật lại không chỉ trung thành với một dòng nhạc duy nhất mà còn mạnh dạn thử sức ở nhiều thể loại khác nhau. Nét riêng của Long Nhật trong mỗi thể loại dường như không thay đổi. Tuy nhiên do biết cách chọn bài phù hợp với chất giọng nên Long Nhật khá là thành công khi thể nghiệm các dòng nhạc khác nhau.


20 năm hoạt động nghệ thuật, sự ngọt ngào và tình cảm trong tiếng hát của Long Nhật vẫn vậy...

Trữ tình quê hương chính là dòng nhạc mà Long Nhật thỏa sức vẫy vùng và gặt hái được không ít thành công. Chính anh cũng từng chia sẻ đây là dòng nhạc không quá “hot” nên cũng chẳng bao giờ sợ nó sẽ nguội. Những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc này nói chung và riêng Long Nhật đều có cách trình bày nhẹ nhàng, dễ đi sâu vào lòng người.

Đặc điểm của dòng nhạc trữ tình quê hường và chất giọng mượt, nhẹ như gió riêng có của Long Nhật đã gặp nhau và góp phần tạo nên thành công của anh ở dòng nhạc này. Những ca khúc mượt mà, sâu lắng như Cho vừa lòng nhau, Người đi ngoài phố, Mấy nhịp cầu tre… một thời đã giúp tên tuổi Long Nhật ở lại trong lòng nhiều khán giả hơn.


Long Nhật được mọi người biết đến với bản hit Tóc em đuôi gà

Nhạc truyền thống cách mạng cũng được Long Nhật khai thác và thể nghiệm với những album đã phát hành như: Tình khúc sau cuộc chiến vol 1- vol 2, Bản tình ca cho lính. Ở dòng nhạc này, Long Nhật đã khéo léo khi không lựa chọn những ca khúc có tiết tấu nhanh, nhịp điệu hào hùng mà thể hiện những bài hát có nội dung và giai điệu thiết tha phù hợp với phong cách của anh.

Tìm hiểu về quá trính phát triển trong sự nghiệp âm nhạc của Long Nhật, một điều khá thú vị là anh lại nổi lên từ các bài hát thuộc dòng nhạc trẻ. Tóc em đuôi gà là một trong số ca khúc nhạc trẻ với tiết tấu vui tươi, sôi động đã giúp tên tuổi của Long Nhật tới gần hơn với khán giả thời bấy giờ.



Nghệ sĩ Đàm Thanh từng chia sẻ trong chương trình Quán âm nhạc, với rất nhiều lời khen dành cho Long Nhật trong những ngày đầu anh nổi danh trên thị trường âm nhạc Việt Nam: “Long Nhật là một ca sĩ đặc biệt, tài năng ở nhiều lĩnh vực, hát ở nhiều thể loại và hát bằng cả trái tim của mình. Long Nhật hát bài nào đều là sự tìm tòi sáng tạo, một giọng hát rất kỹ thuật, điêu luyện”.

Những bản hit một thời

Trở lại với bản hit Tóc em đuôi gà, một sáng tác của nhạc sĩ Thế Hiển, bên cạnh người ca sĩ đồng hương Quang Linh cũng từng thể hiện thành công thì có thể nói đây là nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi của Long Nhật, giúp anh giới thiệu giọng ca của mình tới đông đảo khán giả trong những năm thuộc thập kỷ 90.


Long Nhật quá nhiều điều tiếng do chính anh gây nên đã khiến không ít khán giả thất vọng và nuối tiếc

Thời điểm đó, bản hit này liên tục xuất hiện trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam và các đài phát thanh, trở thành nhạc phẩm quen thuộc ở các quán café, quán karaoke, các đầu video của mỗi gia đình, thậm chí trên cả các xe bán kẹo kéo, được người hâm mộ ở nhiều độ tuổi yêu thích hát theo.

Một bản hit khác ghi đậm dấu ấn của Long Nhật là ca khúc Mấy nhịp cầu tre. Đây là ca khúc lần đầu tiên thu hình và phát sóng trên truyền hình năm 1992 - thời gian Long Nhật cộng tác với đài truyền hình Việt Nam. Đây cũng chính là bệ phóng giúp tên tuổi của anh được khán giả biết tới và yêu thích. Tới năm 1998 là thời điểm đánh dấu sự phát triển trong sự nghiệp của anh tại miền Bắc. Trong giai đoạn này nhiều bài hát được Long Nhật thể hiện thu hút sự quan tâm của khán giả, và lời mời thu âm, ghi hình của các đài phát thanh, truyền hình như: Lời Người ra đi, Ở hai đầu nỗi nhớ, Về quê ngoại.

Thương hiệu bà tám của showbiz Việt

Một biệt tài khác của Long Nhật chính là kể chuyện cười. Cách kể chuyện tếu táo và tỉnh bơ của anh khiến người nghe dễ bật lên tiếng cười thoải mái. Nhiều nghệ sĩ trong giới rất ái mộ khả năng này của anh và lấy làm thích thú khi nghe anh kể chuyện.

Nếu chỉ dừng lại ở việc hát và khả năng kể chuyện đáng yêu này thì Long Nhật vẫn sẽ giữ được hình ảnh đẹp trong mắt công chúng dù thời hoàng kim của anh đã xa. Tiếc thay sau thời gian vắng bóng, anh trở lại showbiz với quá nhiều điều tiếng do chính anh gây nên đã khiến không ít khán giả thất vọng và nuối tiếc.



Một trong những điều đó chính là việc lên báo phát ngôn về những scandal ‘chẳng hề liên quan đến mình’ của anh, khiến nhiều người cho rằng, anh đang ‘đánh đu’ theo scandal để hâm nóng tên tuổi.

Từ việc tố giới tính của các nghệ sĩ như Lâm Chi Khanh, Phương Uyên, Cao Thái Sơn… cho tới tham gia bình luận các scandal đình đám của Đàm Vĩnh Hưng, Nguyễn Ánh 9, Bảo Yến… như một ‘giáo sư biết tuốt’ của showbiz Việt khiến không ít người ngán ngẩm, và phong cho anh danh hiệu ‘Bà Tám showbiz’.

Làm nghệ thuật và sống đời nghệ sĩ ai cũng chỉ có một thời hoàng kim, mong rằng chàng ca sĩ gốc Huế sẽ không tiếp tục cố níu kéo danh vọng của mình bằng những chiêu trò nào khác ngoài âm nhạc. Chỉ có như vậy, giọng ca của anh mới tiếp tục ngự trị trong lòng người hâm mộ lâu dài.

Theo edaily.vn

0 comments :

Post a Comment