--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Khất lần

Bạn có thường xem lại cách làm việc của mình như đó là một việc nên làm và phải làm mỗi khi nhắm mắt đi vào giấc ngủ mỗi ngày? Nhìn lại một ngày đã qua cùng những thành quả công việc mình đạt được, công việc đó như là cách bạn "tự kỷ" với bản thân rằng, cần làm cần nói hay thay đổi thế nào để tốt hơn, hiệu quả hơn với đời sống hằng ngày; đôi khi, đó là sự gặm nhấm những nỗi buồn hay niềm vui có được sau một ngày đã qua.

Trên đời này không có vấn đề gì là không thể, chỉ có điều là muốn hay không. Chính là bạn chỉ có thể đạt được điều bạn chắc chắn đạt được, đạt được những gì bạn nhất định phải đạt được. Và một ai đó đã nói :"Làm bất cứ việc gì muốn thành công, vĩnh viễn phải có 5 chữ là: TÔI MUỐN, TÔI TÌNH NGUYỆN".

Có lẽ cái tật xấu nhất của mỗi người chính là sự khất lần. Khất lần không đơn giản chỉ là sự hứa hẹn nay mai làm cái này hay cái kia, mà ở phương diện rộng hơn, khất lần đồng nghĩa với việc ngủ nướng, trì hoãn những hoạt động mà lẽ ra ta nên xử lý hay nên làm ngay. Thái độ khất lần làm cho con người ta trở nên ích kỷ, nhỏ nhen khi tự cho mình là giỏi, mình là trung tâm và bản thân có thể giải quyết những vấn đề cá nhân một cách thoả đáng nhất mà không cần đến bất kỳ sự giúp đỡ của một ai khác. Ta vẫn gọi thái độ đó là Bất cần. Mà người sống theo kiểu bất cần thì cả đời cũng chẳng làm được một điều gì ra hồn cả.

Hậu quả của sự khất lần chính là bất cần, thiếu trách nhiệm, và thiếu tôn trọng bản thân. Sự thiếu trách nhiệm khiến con người ta sống thiếu trung thực, luôn lấy cớ để thoái thác trong công việc và đời sống, kể cả trong các mối quan hệ xã hội. Một mặt khác, người khất lần mang đến cho người khác cảm giác thiếu an tâm bới sự thiếu tôn trọng bản thân, mà thiếu tôn trọng bản thân thì làm sao có thể tôn trọng người khác. Khi mà thiếu được sự tôn trọng của người khác, nghĩa là niềm tin vào người có tính khất lần cũng ngày một tiêu tan dần.

Sống khất lần chính là lối sống trì trệ nhất mà tôi từng biết. Sống khất lần đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua rất nhiều việc mà lẽ ra ở thời điểm bạn mâu thuẫn với bản thân bạn nên làm ngay khi có thể. Thành công của một người đó là một quá trình và là sự tổng hoà của nhiều công việc nhỏ nhặt trong đời thường bạn gặp phải. Khi bạn khất lần, cũng là việc bạn đang dần xa đích đến mà bạn hằng theo đuổi. Bởi nó không khác gì việc bạn luôn khao khát đạt đến sự thành tựu nhưng lại thực hiện bằng việc "ngủ mơ" ngày qua ngày.

Kết quả tốt đẹp nhất của cuộc đời, do tất cả những quyết định đúng đắn ban đầu, mà những quyết định đó phát xuất từ tư tưởng đúng đắn nhất. Thế nên, bạn cần phải có trách nhiệm với tư tưởng và thái độ của mình, vì tự tưởng khác nhau, thái độ khác nhau, quyết định và cách giải quyết mỗi vấn đề cũng khác nhau. 

Có người nói, giả dụ bạn rất yêu công việc, như vậy cuộc sống là thiên đường, nếu bạn ghét công việc của bạn, cuộc sống của bạn chính là địa ngục. Vì cuộc sống của bạn, hầu hết thời gian đều liên quan tới công việc. Không phải là công việc cần người mà bất cứ ai cũng cần công việc. Nếu bạn cứ khất lần và thiếu trách nhiệm với mỗi việc của đời mình, thì bạn chỉ là một con rối cho người đời chê cười và giật dây. Vì mỗi người phải có trách nhiệm với đời mình, có trách nhiệm với kết quả sẽ đến trong cuộc đời mình.

0 comments :

Post a Comment