--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Tăng lương 100.000 đồng/tháng cho cả gần 1 triệu công chức “vô tích sự”?

Trong các nội dung chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong tuần qua, có Nghị định số 66/2013/NĐ-CP ngày 27-6-2013 về việc “Qui định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang”. Theo đó, mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng/tháng có hiệu lực thi hành từ ngày 15-8-2013 nhưng được tính hưởng từ ngày 1-7-2013. Sự kiện này đang được những người ăn lương Nhà nước rất phấn khởi, trông mong từng ngày, từng giờ.
Xem bài liên quan:
Theo số liệu thống kê cho biết, hiện cả nước đang có khoảng 2,8 triệu cán bộ, công viên chức Nhà nước thuộc diện hưởng chế độ tăng lương trên. Trong phương án tăng lương tối thiểu trình bày tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2012, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Vương Đình Huệ đã cho biết : Tăng mức tiền lương tối thiểu chung cho cán bộ công chức, cán bộ nghỉ hưu, người có công (khoảng 8 triệu người) ở mức 100.000 đ/tháng, bắt đầu từ ngày 01/07/2013 với tổng kinh phí khoảng 21.700 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD), trong đó ngân sách Trung ương lo 18.400 tỷ đồng, địa phương lo 3.300 tỷ đồng. Một con số khổng lồ chi từ ngân sách quốc gia để chỉ tăng 100.000 đồng/tháng cho cán bộ, công chức… 

Ngân sách Nhà nước phải cõng cả con số 30% cán bộ công chức “có như không”


Lần đầu tiên trong lịch sử, Chính phủ và Bộ Nội vụ công bố sự thật con số cán bộ, công chức khiến nhiều người ngỡ ngàng, lo lắng thật sự cho hầu bao quốc gia. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định:“Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”. Và Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mối lo: “Nếu không đổi mới chế độ công vụ, công chức thì sẽ thất bại trước nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, đây là công việc phức tạp, vì vậy việc đổi mới phải chặt chẽ nhưng không vì thế mà không dám làm, phải quyết tâm làm”. Cho thấy, với 30 % của 2,8 triệu cán bộ, công chức thì đã có khoảng 840.000 người thuộc diện “sáng cắp ô đi, chiều cắp về” và làm việc “có cũng như không”, nhà nước đã phải tốn số tiền khổng lồ khi chi trả tăng thêm 100.000 đ/tháng cho ngần ấy cán bộ, công chức ngồi không.

“Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”


















Trên thực tế, con số “người ăn không” này có thể còn nhiều hơn 1 triệu người và việc chi phí cho văn phòng phẩm, điện nước, xăng xe, cơ sở vật chất…có tổng số tiền chi vô tích sự, báo cô nhà nước là khủng khiếp. Cũng từ đây cho thấy, ngoài việc “nuôi” đám người vô tích sự này, chuyên ăn cắp giờ làm việc cơ quan với số tiền quá lớn, mà họ cũng chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây mất đoàn kết nội bộ, đấu đá, thưa kiện và làm ảnh hưởng đến hoạt động của guồng máy hành chính cơ quan, đơn vị. Kết quả cuộc thi nâng ngạch từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp vừa qua của các Bộ, Ngành được Bộ Nội vụ cho biết, có khoảng 30% thí sinh không đạt yêu cầu, trong đó số trượt nhiều là lãnh đạo các cơ quan.
Chuyện một quốc gia tăng lương cho cán bộ, công chức chỉ với con số 100.000 đồng/tháng mà đã lộ ra những việc quá lớn như vậy. Mỗi cán bộ, công chức trong số 30% “sáng cắp ô đi, tối cắp về” kia có suy nghĩ gì không khi trở thành kẻ ăn cắp thời gian công, ăn khoét ngân khố quốc gia khi không thực hiện tròn trách nhiệm một công dân, một cán bộ, công chức nhà nước?
Hoàng Châu
(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả) / nguyentandung.org

0 comments :

Post a Comment