--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Cấp bằng lái xe quốc tế sử dụng tại 73 nước

Giấy phép này cho phép công dân Việt Nam có thể lái xe tại 73 nước trên toàn thế giới với thời hạn không quá 3 năm.

Sáng nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) chính thức cấp giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit-IDP) cho công dân Việt Nam. Giấy phép được sử dụng tại 73 nước theo quy định của Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và công ước về biển báo-tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).
 
Hình ảnh GPLX quốc tế

Anh Nguyễn Thành Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là 1 trong 11 người đầu tiên được cấp giấy phép này trong sáng 3/11.
Theo anh Trung, thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế rất nhanh, với mức lệ phí 135.000 đồng là hợp lý (Nhà nước đã hỗ trợ một phần về lệ phí cho người dân).
Một điểm đáng chú ý là những công dân Việt Nam có giấy phép lái xe của quốc gia rồi thì được cấp bằng quốc tế chứ không phải học hay thi lại để cấp.

Đề cập đến việc triển khai nhân rộng việc cấp GPLX quốc tế tại các địa phương, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện các Sở GTVT đã được tập huấn, chuyển giao công nghệ để chuẩn bị thiết bị, nguồn nhân lực.

Trong giai đoạn này, nếu địa phương nào có nhu cầu mà Sở GTVT đó chưa cấp được bằng lái xe quốc tế thì Sở tiếp nhận hồ sơ và truyền dữ liệu của người xin cấp bằng lái về Tổng cục để cấp.
Tổng cục sẽ gửi trả lại bằng cho Sở để chuyển cho người dân có nhu cầu cấp GPLX quốc tế. Người dân phải chi trả phí chuyển phát của Tổng cục.
Tổng Cục đường bộ cho hay những địa phương có nhu cầu nhiều như TP.HCM , Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất, nhưng còn phụ thuộc vào dây chuyền thiết bị bởi các tỉnh này vẫn đang trong giai đoạn đấu thầu đơn vị cung ứng phôi bằng lái xe.
Đến thời điểm này, Tổng cục Đường bộ đã nhận được 37 đơn xin cấp bằng lái xe quốc tế.
Danh sách 73 nước áp dụng GPLX IDP theo công ước Vienna:
 
 
 
GPLX IDP, lái xe, bằng lái xe, an toàn giao thông, công ước Vienna
 
Thủ tục cấp đổi GPLX quốc tế gồm:

- Đơn đề nghị cấp GPLX quốc tế (theo mẫu);

- Mang GPLX, hộ chiếu còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu;

- 2 ảnh 3x4 nền màu trắng đến các điểm cấp đổi làm thủ tục, nộp lệ phí.

Sau khoảng 5 ngày, người dân sẽ lấy được GPLX.

Trong trường hợp không trực tiếp đến lấy bằng thì lái xe có thể ủy quyền cho người khác lấy hoặc để lại địa chỉ và nộp phí để đơn vị cấp gửi đường bưu điện về nơi cú trú.


Theo Vũ Điệp (VietNamNet)

0 comments :

Post a Comment