--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Bé trai bị đâm xuyên sọ có triệu chứng bất thường



Sáng 5/11, bé trai bị đâm xuyên sọ (Dương Minh Phát, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) đã quay trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám lần thứ 3. Tuy nhiên, trong lần tái khám này, em bé có những biểu hiện bất thường về sức khỏe khiến gia đình rất lo lắng.
Chị Võ Thị Hồng Duyên, mẹ bé Phát bất an: "Con mắt trái của cháu bị chảy nước mắt. Đầu không thấy quay về bên trái, đêm ngủ cháu hay giật mình chới với, khóc thét lên. Những lúc thấy con thế em sợ lắm, ôm con dỗ dành rồi khóc theo luôn.”
 
Bác sĩ Vinh đang khám cho bé Phát. Ảnh: Thanh Huyền.
Trước các thông tin phản ánh từ gia đình bé Phát, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã họp hội chẩn liên chuyên khoa và đưa ra kết luận cũng như hướng điều trị cho cháu bé.
Ths – bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết sau khi đánh giá qua siêu âm, các sang thương bên trong, bên ngoài do vết dao gây ra trên đầu bé Phát đều ổn định.
 
Bác sĩ nhận thấy tay trái và chân trái của bé hay gồng. Ảnh: Thanh Huyền.
 
Tiếp đến, bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm – Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh ghi nhận cháu bé tăng thêm so với tháng trước 0,5 kg (hiện bé nặng 5,5 kg). Bé hơi thiếu máu do thiếu sắt, sẽ được cho bổ sung sắt.
 
Bé vẫn xoay đầu linh hoạt, mắt dõi tìm đồ chơi chứng tỏ vận động đầu cổ, khả năng nhìn của mắt đều ổn. Ảnh: Thanh Huyền.
 
Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh – Trưởng Khoa Nội thần kinh cho biết: “Lần tái khám hồi tháng 9, tôi chỉ ghi trong sổ khám bệnh là trường hợp vết thương dao đâm, nhưng từ lần tái khám tháng 10 tới nay lại chuyển thành theo dõi di chứng thần kinh.”
 
Tuy nhiên, mắt trái của cháu bé bị chảy nước mắt do di chứng sẹo co rút làm tắc bán phần lệ đạo. Ảnh: Thanh Huyền.
Sở dĩ như vậy vì phần cơ thể bên trái của bé Phát có biểu hiện tăng trương lực cơ. Tay trái và chân trái của cháu gồng lên. Đây rất có thể là triệu chứng sớm của động kinh. Bé cần được theo dõi di chứng thần kinh 3 năm sau ngày xuất viện.
Cũng ngay tại buổi làm việc, bác sĩ Trần Châu Thái – Khoa Mắt của Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã kiểm tra và thấy mắt trái của bé Phát bị chảy nước mắt sống. Xem xét kỹ lưỡng, bác sĩ Thái kết luận bé bị tắc bán phần tuyến lệ mắt trái do vết sẹo gây co rút. Điều này không gây nguy hiểm cho bé. Các bác sĩ dự định sẽ thông tuyến lệ cho bệnh nhi sau 4 tháng nữa.
Chuyên gia vật lý trị liệu và tâm lý của bệnh viện cũng vào cuộc, nhận thấy khi bé Phát được đặt nằm sấp phần cơ thể bên phải chịu lực nhiều hơn bên trái.
Rất may mắn, khi nhân viên y tế cầm đồ chơi đưa qua lại bé vẫn quay đầu linh hoạt cả hai bên, mắt dõi tìm đồ chơi rất lanh lẹ. Điều này chứng tỏ chức năng vận động xoay đầu và khả năng nhìn của bé chưa có gì bất ổn.
 
Bé cười với mọi người, âu yếm nhìn mẹ.  Ảnh: Thanh Huyền.
Về hiện tượng buổi đêm hay giật mình khóc thét, chuyên gia tâm lý giải thích do bé bị rối loạn giấc ngủ, và phải trải qua chấn động quá lớn nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng tinh thần.
Dù vậy, tại bệnh viện, bé có biểu hiện rất tích cực, vị chuyên gia tâm lý nói: “Cháu bé có nụ cười xã hội với mọi người xung quanh, thú vị khám phá thế giới bên ngoài. Với mẹ, cháu ê a nói chuyện đầy âu yếm. Dù sức khỏe của bé có đôi chút bất thường nhưng chưa tới nỗi nghiêm trọng. Nếu cha mẹ vững vàng và kiên trì nỗ lực, tôi tin rằng cháu đang và sẽ vượt qua được.”
Bác sĩ Đinh Tấn Phương – Phó khoa Cấp cứu nhận định: “Ai nhìn thấy cháu bé từ giây phút đầu tiên đều không thể nghĩ cháu sẽ được như ngày hôm nay. Bé được như thế này đã là cả một phép màu. Chúng ta hãy cùng cố gắng giúp bé vượt qua nốt những khó khăn còn lại.”

 
Theo Thanh Huyền (VietNamNet)

0 comments :

Post a Comment