--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Tổng hợp những tác dụng của mất ong và những điều cân luu ý khi sử dụng

Những công dụng của mật ong trong làm đẹp và sức khỏe con người thì ai cũng biết. Vậy mật ong có tác dụng gì nữa? Những ai dùng được và những ai không dùng được? Cùng tìm hiểu nhé!

Mật ong là một sản phẩm 100% thiên nhiên, là sản phẩm được tạo ra từ quá trình “đường hóa” phấn hoa trong tổ ong tạo thành. Từ xa xưa người ta đã biết đến những tác dụng của mật ong làm đẹp và giữ gìn sức khỏe con người. Ngày nay, khai thác mật ong trở nên phổ biến, thậm chí cung không đủ cầu nhiều người đã nghĩ ra hình thức nuôi ong lấy mật.

Mật ong ẩn chứa một kho báu có giá trị dinh dưỡng và dược liệu trong nhiều thế kỷ. Một muỗng canh mật ong nguyên chất chứa 64 calo, bao gồm chất béo, cholesterol và natri. Thành phần mật ong chứa khoảng 80% carbohydrates, 18% nước và 2% vitamin, khoáng chất và acid amin.

Dưới đây là một số công dụng thông dụng nhất của mật ong 

Phòng ngừa ung thư và bệnh tim

Mật ong có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bệnh tim. Nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng tích cực của mật ong đối với người cao huyết áp. 

Trị ho

Mật ong giúp trị ho. Trong một nghiên cứu trên 110 trẻ em, một liều mật ong hiệu quả như một liều thuốc ho Dextromethorphan trong việc làm giảm ho ban đêm. Một nghiên cứu khác thực hiện trên 270 trẻ em 1-5 tuổi có ho ban đêm do cảm lạnh đơn giản. Các em được cho sử dụng hai muỗng cà phê mật ong 30 phút trước khi đi ngủ. Kết quả là ho ít thường xuyên, ít nặng hơn và trẻ ít có khả năng bị mất ngủ vì ho hơn so với những trẻ không sử dụng mật ong.

Mật ong kháng khuẩn, kháng nấm giúp điều trị vết thương, vết loét

Mật ong có hoạt động kháng khuẩn, kháng nấm và chất chống oxy hóa kích thích kháng thể chống lại sự hoạt động của vi sinh vật có hại, từ đó có tác dụng điều trị vết thương. Mật ong có hydrogen peroxide giúp khử trùng. 

Thử nghiệm lâm sàng đã tìm thấy loại mật ong hiệu quả có thể tiêu diệt hơn 250 chủng vi khuẩn. Một nghiên cứu thực hiện trên những bệnh nhân bị các vết thương và vết loét ở chân với 80% đã thất bại trong việc điều trị thông thường. Những người này khi điều trị bằng mật ong chưa qua chế biến đã hồi phục đáng kể.

Đẹp da

Chất chống vi khuẩn của mật ong đặc biệt hữu ích cho da. Khi được sử dụng với các thành phần khác, mật ong có tác dụng giữ ẩm và dưỡng da.

Tốt cho máu

Tình trạng thiếu máu, thiếu sắt xảy ra khi chế độ ăn uống hoặc hấp thu sắt không đủ, khả năng vận chuyển oxy của máu bị tổn thương, dẫn đến mệt mỏi, khó thở, trầm cảm và các vấn đề khác. Mật ong tăng khả năng vận chuyển oxy của máu.

Cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể

Mật ong bao gồm các loại đường đơn giản trong cấu trúc hóa học, chứa khoảng 30% glucose và 40% fructose riêng lẻ với nhau. Mật ong không giống như đường trắng nơi fructose và glucose được kết hợp tạo thành sucrose. Sự kết hợp riêng lẻ của mật ong giúp cơ thể hấp thu đường glucose và fructose trực tiếp vào mạch máu mà không phải qua bước trung gian để cắt thành hai loại đường như khi sử dụng đường trắng. Từ đó, mật ong có thể cung cấp nguồn năng lượng nhanh chóng cho cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hóa

Mật ong giúp làm giảm táo bón, đầy hơi nên được xem như thuốc nhuận tràng nhẹ. Mật ong cũng rất giàu vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, giúp tăng cường tiêu hóa, tăng cường sức khỏe của hệ thống miễn dịch và giảm dị ứng.

Chống nhiễm trùng da đầu, trị gàu

Một nghiên cứu về mật ong trong điều trị viêm da tiết bã và gàu, người tham gia sử dụng mật ong pha loãng nhẹ nhàng chà xát khu vực da đầu có vấn đề khoảng 2-3 phút mỗi ngày. Mật ong lưu lại trong da đầu ba giờ sau đó được rửa sạch với nước ấm. Tất cả bệnh nhân cho thấy sự cải thiện với điều trị, giảm ngứa, giảm rụng tóc, tổn thương biến mất trong hai tuần. Hơn nữa, bệnh nhân tiếp tục điều trị trong 6 tháng với mỗi tuần một lần thì không tái phát bệnh.

Cung cấp chất dinh dưỡng

Mật ong có chứa một lượng nhỏ các vitamin và khoáng chất, bao gồm niacin, riboflavin, acid pantothenic, canxi, đồng, sắt, magiê, mangan, phốt pho, kali và kẽm. Bằng cách sử dụng mật ong thay cho đường sẽ giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Những ai không nên sử dụng mật ong 

Mật ong sẽ rất tốt cho sức khoẻ và có tác dụng chữa nhiều loại bệnh nếu biết sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, những đối tượng dưới đây tuyệt đối không nên sử dụng.

Trẻ dưới 1 tuổi 

Mật ong giàu dinh dưỡng. Vì thế nhiều bà mẹ do vừa muốn điều chỉnh hương vị, vừa muốn thêm mật ong để tăng giá trị dinh dưỡng cho thức ăn dặm của trẻ. Ngoài ra, vì rất tốt cho họng, các cụ xưa cũng thường cho trẻ uống mật ong để trị và phòng ngừa ho cho trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong.

Mật ong trong quá trình pha chế, vận chuyển, dễ bị ô nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi và có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ C.

Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc.

Triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn mật ong hoặc thực phẩm có chứa mật ong từ 8 đến 36 giờ. Các triệu chứng thường bao gồm táo bón, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng. Mặc dù các trẻ sơ sinh ít có cơ hội lây nhiễm bởi các vi khuẩn Clostridium botulinum, nhưng các bác sĩ vẫn khuyên: Trước khi trẻ được một tuổi, không nên cho chúng ăn mật ong và các sản phẩm từ thực phẩm này.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn một tuổi vẫn nên cẩn thận khi uống mật ong và người lớn nên kiểm soát lượng tiêu thụ mật ong thích hợp.

Bệnh nhân tiểu đường

Trong 100g carbohydrate mật on có chứa: khoảng 35g, 40g đường fructose, khoảng 2 g sucrose và khoảng 1 g dextrin.

Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa. Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu.

Bệnh nhân xơ gan

Nói chung, bệnh nhân viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan, nhưng ở bệnh nhân xơ gan không uống rượu mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai tuyệt đối không được dử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Người bị bệnh huyết áp thấp và đường trong máu thấp

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong vì dễ gặp biến chứng, vì vậy “kỵ” sử dụng.

Người vừa mới phẫu thuật

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

Người rối loạn chức năng đường ruột

Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

Nguồn : tổng hợp

0 comments :

Post a Comment