--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Tp Vinh: “Tưởng tượng” bị lấn chiếm đất rồi bất ngờ “tập kích”, hủy hoại tài sản hàng xóm

Mặc dù được cấp đất cùng một lần, diện tích đo đạc như nhau, ranh giới đã được xây dựng bằng bờ tường kiên cố hàng chục năm, bà Nguyễn Thị Trinh (trú TP.Vinh, Nghệ An) lại “tố” hàng xóm lấn chiếm đất. Khi sự việc chưa được giải quyết, bà Trinh đã huy động lực lượng chặt cây cối, phá dỡ tường rào hàng xóm.

Bà Trinh tự ý phá dỡ tường rào cũ, xây lấn sang phần đất bà Hường đã sử dụng từ năm 2002.
Bất ngờ “tố” hàng xóm chiếm đất
Theo văn bản số 76 ngày 27.8.2013 của UBND xã Nghi Liên (TP.Vinh), năm 2001, bà Nguyễn Thị Trinh được huyện Can Lộc cấp sổ đỏ cho mảnh đất tại xã Nghi Liên với diện tích 127,8m2. Cùng thời điểm trên, ông Phan Thanh Hòa cũng được cấp sổ đỏ cho mảnh đất liền kề, với diện tích bằng diện tích đất bà Trinh. Năm 2002, cơ quan chức năng tiến hành đo đạc, ghi vào bản đồ hai mảnh đất nói trên có cùng diện tích 224,2m2. Trong năm 2002, ông Hòa đã xây bờ rào bằng gạch bao quanh mảnh đất của ông. Năm 2009, ông Hòa chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ bà Trần Thị Hường (công tác tại huyện Kỳ Sơn). Năm 2013, bà Trinh làm đơn gửi UBND xã Nghi Liên, cho rằng ông Hòa “đã làm bìa đất lấn sang phần đất của gia đình bà”. “Bằng chứng” của bà Trinh là hai phiếu thu năm 2000 “nộp tiền đất ở tuyến 1 cung 6” và năm 2002 “nộp tiền đất mở rộng phía Tây”, tổng cộng hai lần nộp 7,43 triệu đồng.
UBND xã Nghi Liên đã tổ chức kiểm tra và xác định hai thửa đất đã có bờ rào bằng gạch làm ranh giới, diện tích hiện trạng không sai khác so với sổ đỏ, đề nghị hai bên khởi kiện ra tòa án để được giải quyết.
Tự làm “quan tòa”?
Thế nhưng, khi chưa có phán quyết của tòa án về vụ việc, ngày 15.11.2014, bà Nguyễn Thị Trinh đã huy động lực lượng đến chặt phá cây cối, phá dỡ bờ rào của bà Hường rồi xây bờ rào mới lấn sang phần đất mà bà Hường đã sử dụng từ năm 2002. Phát hiện sự việc, bà Hường đã báo với UBND xã Nghi Liên. Cán bộ xã này đã đến nơi, yêu cầu bà Trinh dừng việc xây bờ rào trên đất tranh chấp. Bà Trinh hứa là sẽ chấp hành, nhưng sau đó vẫn tiếp tục hoàn thiện.
Ngày 23.10, UBND xã Nghi Liên tiếp tục mời các bên lên để hòa giải. Nhưng bà Trinh cho biết không thể tham dự vì lý do sức khỏe.Ông Nguyễn Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên - nói: “Việc bà Trinh tự ý chặt cây, phá dỡ bờ rào của người khác rồi lại xây bờ rào mới là sai. Nếu bà Trinh không chứng minh được đất của mình thì chúng tôi sẽ yêu cầu bà tự tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế”. Ông Cảnh cũng cho biết thêm, bà Trinh có xuất trình một số hóa đơn nộp tiền mua thêm đất (vào năm 2000 và 2002 - PV), nhưng cũng chưa đủ căn cứ để chứng minh phần đất tranh chấp là đất của bà này. Việc tranh chấp đất của hai gia đình, xã sẽ tổ chức hòa giải theo quy định, nếu hai bên không thống nhất thì hướng dẫn hai bên ra tòa để giải quyết. Ông Cảnh cũng cho biết thêm là bà Trinh có người nhà làm cán bộ xã, nhưng UBDN xã làm việc công tâm, khách quan.
Bà Hường bức xúc: “Bà Trinh nói mua thêm đất của xã vào năm 2000 và 2002 thì phải làm rõ mua ở vị trí nào, mua bao nhiêu mét, đã được giao tại thực địa chưa... Tại sao đất mua từ đó mà đến hàng chục năm sau mới làm đơn đòi. Nếu nói anh Hòa lấn chiếm đất thì tại sao bờ rào anh Hòa đã xây từ năm 2002 mà bà Trinh không có ý kiến gì, đến chục năm sau mới kiện? Đã thế còn phá hủy tài sản của tôi, lên tới hàng chục triệu đồng. Tôi đã viết đơn tố cáo hành vi hủy hoại tài sản của bà Trinh lên Công an TP.Vinh”.
Tác giả bài viết: Quang Đại
Nguồn tin: Báo Lao Động 

0 comments :

Post a Comment