--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Tp Vinh: Lật mặt kẻ giả danh cán bộ Quốc hội, Chính phủ để lừa đảo

Giả danh cán bộ Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Ngoại giao… nhiều kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt hàng tỉ đồng của các cá nhân và doanh nghiệp.

Đối tượng Long, Cúc mạo danh cán bộ cấp cao để lửa đảo giả danh chạy dự án
 
Anh Nguyễn Tất Thành (ở TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) phản ánh: Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đầu năm 2015, Cty anh có kế hoạch mở tuyến xe buýt chạy tuyến Vinh đi các huyện Thanh Chương, Anh Sơn. Được một người giới thiệu làm quen với ông Trần Quốc Hiệp. Ông này cho biết: Mình công tác ở Văn phòng Quốc hội, có đủ uy tín, khả năng chạy thủ tục mở tuyến xe buýt. Ngày 12.5, anh Thành cùng hai người trong Cty ra Hà Nội gặp ông Hiệp. Để lấy lòng tin, vị “cán bộ” này đưa 3 người đến giới thiệu nhà khách Chính phủ (số 34, Hùng Vương, Hà Nội) để đặt phòng ở đó. Sáng hôm sau, ông Hiệp tới đón cả 3 người đi thăm lăng Bác, viếng nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Gíap. Đến 10 giờ trưa cùng ngày, ông Hiệp dẫn 3 người tới một quán cà phê nằm trên đường Phan Đình Phùng (Hà Nội). Tại đây, ông Hiệp yêu cầu đưa trước 100 triệu đồng và hứa sẽ chạy thủ tục mở tuyến xe buýt cho họ.
Một tuần sau đó, ông Hiệp gọi điện yêu cầu đặt 2 vé máy bay và phòng khách sạn 5 sao để ông ấy cùng một người tên là Mai Văn Chiến cùng vào Nghệ An để lo thủ tục. Tại đây, ông Hiệp yêu cầu đưa thêm 100 triệu đồng và 10 triệu đồng làm quà cho ông Mai Văn Chiến. Hai ngày sau, anh Thành gọi điện hỏi ông Hiệp về kết quả thì ông này trả lời: “Gọi ông Chiến mà hỏi”. Anh Thành gọi ông Chiến nhưng ông này tắt máy. Biết bị lừa, anh Thành đã cử người đại diện Cty ra Hà Nội để đòi lại số tiền đã đưa cho ông Hiệp nhưng hiện ông này vẫn không chịu trả. Tổng số tiền ông Hiệp nhận của doanh nghiệp hứa để chạy thủ tục mở tuyến xe buýt là 210 triệu đồng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên thì ở Cơ quan Văn phòng Quốc Hội xác nhận: “Không có ai tên là Trần Quốc Hiệp như anh Thành và phóng viên phản ánh”.
Cũng với chiêu bài quen biết, quan hệ với lãnh đạo cấp cao ở Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Thị Kim Cúc (57 tuổi, trú tại P.Bến Thủy, TP.Vinh - nguyên là phát thanh viên của Đài PTTH Nghệ An) đã cấu kết với Trịnh Phi Long (33 tuổi, trú tại thôn Mỹ Cầu, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) để lừa đảo chiếm đoạt tiền của một số doanh nghiệp (DN) khu vực miền Trung. Mặc dù Long chỉ là lao động tự do nhưng anh này đã cùng với Nguyễn Thị Kim Cúc mạo danh là TS Nguyễn Trí Đức (Trợ lý Thủ tướng Chính phủ, Cục trưởng Cục quản trị và tài vụ Ngân sách Chính phủ, Trưởng ban quản lý dự án Chính phủ). Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc đã liên hệ với một số DN, giới thiệu có khả năng xin phê duyệt vốn Chính phủ bằng nguồn vốn vay ưu đãi, với lãi suất thấp. Cả tin, một số DN đã gửi hồ sơ và đưa tiền với số lượng lớn cho hai đối tượng này để lo thủ tục chạy dự án. 
Anh Tạ Quang (42 tuổi, trú ở xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) kể lại: Anh bị một người tên Trần Quang Nhật (25 tuổi, trú ở huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), tự giới thiệu là cháu của một cán bộ cao cấp ở T.Ư và công tác tại Văn phòng Chính phủ, phụ trách các DN, kinh tế. Do cả tin, anh Quang đã đưa cho đối tượng này tất cả 4 lần tổng cộng là 630 triệu đồng để chạy giấy tờ khai thác mỏ khoáng sản tại Hà Tĩnh. Nhận tiền xong, Nhật "lặn" mất tăm. Anh Quang đi tìm thì phát hiện không chỉ mình mà còn có nhiều cá nhân, DN khác trên địa bàn Nghệ An cũng bị đối tượng này lừa đảo.
Lật mặt kẻ giả danh
Sau khi lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều DN, ngày 28.8, hai đối tượng Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an cũng đã tiến hành khám xét đối với Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc, thu giữ nhiều tài liệu, hồ sơ dự án, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (bản photocopy), danh thiếp in tên và chức danh của Nguyễn Trí Đức cùng nhiều tài liệu, vật chứng khác.
Tự xưng là cán bộ Thanh tra Chính phủ và Bộ Ngoại giao, Ngô Thu Lý (32 tuổi) và Giáp Văn Trung (37 tuổi) cả hai đều trú ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã về huyện Yên Thành (Nghệ An) để tuyển người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, Canada. Hai đối tượng đã tuyển anh Chu Ngọc Lâm (33 tuổi, trú xã Tiến Thành) vào đường dây để phụ giúp việc vận động người dân địa phương đi xuất khẩu lao động theo ý của Lý và Trung. Hai đối tượng yêu cầu anh Lâm thu tiền đặt cọc của những người đi xuất khẩu lao động 7.000 USD và 3.000 USD tiền thế chân (chống bỏ trốn). Tổng số tiền hai đối tượng nhận của hơn 40 người là trên 6 tỉ đồng. Vụ lừa đảo này cũng đã bị cơ quan điều tra phát hiện, xử lý.

Một số luật sư khuyến cáo, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng diễn ra phổ biến và có dấu hiệu gia tăng, các đối tượng này thường dùng nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau để tạo lòng tin rồi lừa đảo. Thời gian gần đây, nhiều đối tượng còn giả danh cán bộ cấp cao để lừa chạy dự án này, dự án nọ; xin việc làm vào các cơ quan nhà nước… nhằm chiếm đoạt tài sản. Mỗi khi thấy có dấu hiệu bất thường người dân nên đến các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương tìm hiểu, xác minh để tránh bị những đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng Lý, Trung mạo danh cán bộ cấp cao để lửa đảo.
Tác giả bài viết: PHAN HUY ANH
Nguồn tin: Báo Lao Động

0 comments :

Post a Comment