--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Những trung tâm hành chính nghìn tỷ đồng

Để đưa tất cả cơ quan nhà nước về một mối, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch hành chính - công, nhiều tỉnh thành đã xây Trung tâm hành chính với chi phí nhiều nghìn tỷ.

Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại phường Phước Trung (TP Bà Rịa) trên khu đất rộng khoảng 20 ha được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2012, tổng mức đầu tư là hơn 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Một phần ngân sách sẽ thu lại khi tỉnh bán đấu giá trụ sở các sở ngành trước đây tại TP Vũng Tàu.
 
Trung tâm được quy hoạch và đầu tư mới theo mô hình tập trung, hiện đại gồm 7 cụm tòa nhà văn phòng, mỗi cụm cao 6 tầng phục vụ cho tất cả các khối nghiệp vụ hành chính, nhà nước của tỉnh. Việc đưa tất cả các sở ngành về một nơi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và người dân thực hiện giao dịch hành chính, liên hệ công tác và các công việc liên quan. Ảnh: Panoramio.

Với tổng số vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng và đưa vào sử dụng đầu năm 2014, tòa Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương đặt tại khu trung tâm Thành phố mới Bình Dương (Bình Dương New City). Tòa nhà gồm 2 tháp A và B sẽ dùng để bố trí chỗ cho gần 60 cơ quan, đoàn thể, đơn vị khối Đảng, đoàn thể chính trị, cơ quan quản lý nhà nước, các sở ngành và đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Trung tâm có 23 tầng, diện tích sàn hơn 100.000 m2, có bãi đáp trực thăng; bãi đỗ 640 ôtô, 2.000 xe máy. Đây là khu chính trị - kinh tế - văn hóa của toàn tỉnh và là hạt nhân của một thành phố Bình Dương hiện đại. Ngay cạnh Trung tâm hành chính là Trung tâm Hội nghị và triển lãm có sức chứa 800 người. Ảnh: Nguyệt Triều.
Được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2014, Trung tâm hành chính của TP Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng - là nơi làm việc tập trung của bộ máy chính quyền thành phố. Với chiều cao 37 tầng, tòa nhà trung tâm hành chính này đang giữ kỷ lục tòa nhà cao nhất Đà Nẵng với tổng diện tích sàn sử dụng là 64.108 m2.
Tòa nhà được tạo hình với chân nhỏ, phình to ở giữa và lại thu nhỏ ở trên. Mỗi mặt sàn rộng từ 700 đến 1.400 m2. Đặc biệt, "lớp vỏ" tòa nhà được bao phủ bởi hơn 20.400 m2 kính chống hấp thu nhiệt, tận dụng ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Ba tầng trên cùng kết cấu bằng thép, phủ kính, dành cho hệ thống kỹ thuật, dự kiến sẽ thành nơi giải trí, ngắm Đà Nẵng từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Đông
Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng nằm trên ngọn đồi giữa trung tâm TP Đà Lạt với tổng kinh phí xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng. Toà nhà gồm bốn khối nhà 9 tầng và bốn khối nhà 6 tầng liên thông nhau trên tổng diện tích 56.000 m2. Bên trong là các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng mô hình chính phủ điện tử.
Công trình mới được khánh thành hôm 23/4 và là nơi làm việc của hơn 1.400 người thuộc 19 sở, ngành cấp tỉnh cùng 30 đơn vị sự nghiệp trực thuộc các Sở. Ảnh: Quốc Dũng
Chỉ tiêu tốn 554 tỷ đồng, song Lai Châu có Trung tâm hành chính đồ sộ và cảnh quan được đánh giá là tuyệt đẹp nằm trên nền đồi cao ráo, rộng 5 ha. Trước trung tâm là Quảng trường Nhân dân và Trung tâm Hội nghị văn hóa của tỉnh. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước có trung tâm hành chính tập trung, được đưa vào sử dụng năm 2009 để chào mừng 100 năm thành lập tỉnh.
Trung tâm gồm 6 tòa nhà bề thế (hai khối nhà 9 tầng và 4 khối nhà 7 tầng) là nơi làm việc của HĐND - UBND và 36 cơ quan, đơn vị hành chính, cơ quan Đảng của tỉnh. Ảnh: VPUBND tỉnh Lai Châu.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa được Chính phủ phê duyệt về nguyên tắc áp dụng hình thức hợp đồng, triển khai dự án xây dựng khu Trung tâm đô thị hành chính tại xã Vĩnh Thái (TP Nha Trang). Với diện tích 126 ha, khu trung tâm này sẽ gồm hai khu: Trung tâm hành chính tập trung (37 ha) và khu nhà ở thương mại dịch vụ, văn phòng (89 ha).
Tổng vốn đầu tư dự án gần 4.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn xây dựng hạ tầng cho khu trung tâm hành chính và các cơ quan hành chính tại đây chiếm hơn 3.000 tỷ đồng - cao nhất nước - với hình tượng tổ yến. Trong đó, tòa nhà chính quyền được tạo hình khối lớn như một quả trứng khổng lồ đang nở. Không gian xung quanh tòa “nhà trứng” được trang trí cảnh quan bằng các nét xước lớn trắng như sợi dải yến. Ảnh: Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai cũng dự kiến sẽ xây dựng trung tâm hành chính mới với tòa nhà 15 tầng và khu dịch vụ công ở xã Tam Phước, TP Biên Hòa. Theo tính toán, tổng diện tích sàn xây dựng là 122.000 m2 với số vốn đầu tư dự kiến hơn 2.200 tỷ đồng.
 

Tháng trước, UBND tỉnh Nghệ An và Hội đồng chuyên môn đã họp và thống nhất chọn phương án thiết kế xây dựng Trung tâm hành chính tập trung với tổng khái toán dự kiến hơn là hơn 2.100 tỷ đồng. Công trình gồm hai tòa tháp cao 27 tầng, cao 106 m (trong đó có một tầng hầm), gắn kết qua cầu nối ở tầng 21-22, đủ chỗ làm việc cho 1.700 người.
Công trình được đánh giá là có thiết kế đặc biệt, không giống bất cứ tòa nhà nào ở Việt Nam, tọa lạc trên khu đất quy hoạch rộng hơn 52.000 m2. Trong đó diện tích xây dựng là hơn 10.000 m2, nằm sát bùng binh Đại lộ Lê Nin và đường Lê Hồng Phong (trung tâm thành phố Vinh). Ngoài khối tháp đôi, công trình còn nhiều hạng mục như khối tiếp dân, hành chính văn phòng, hội trường, cây xanh, mặt nước...

 
Hồi tháng 4, Chính phủ cũng đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), không sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện Dự án Khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương. Theo đó, Khu hành chính tập trung này rộng hơn 19 ha tại khu đô thị mới phía đông thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 2.060 tỷ đồng. Đây sẽ là nơi làm việc tập trung của 19 cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền của tỉnh.
 
Riêng tại TP HCM - Trung tâm văn hóa, kinh tế và là đô thị lớn nhất nước - đang trong quá trình chọn phương án xây dựng trung tâm hành chính. Mới đây, UBND thành phố đã thống nhất với ý kiến các chuyên gia chọn phương án của một công ty thiết kế Nhật Bản. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn tất thiết kế đồ án hoàn chỉnh để UBND thành phố trình Thành ủy.
 
Rộng 18.000 m2 giới hạn bởi 4 tuyến đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi, Trung tâm hành chính TP HCM trong tương lai sẽ là nơi làm việc của 8 cơ quan nhà nước với 90 phòng ban trực thuộc gồm khoảng 1.700 người. Điểm khác biệt của trung tâm hành chính TP HCM với các tỉnh khác là bên cạnh các tòa nhà mới, thành phố sẽ giữ lại trụ sở UBND, HĐND thành phố hiện tại (86 Lê Thánh Tôn, quận 1).


Theo Trung Sơn (VnExpress.net)

0 comments :

Post a Comment