--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Nghi vấn người lạ đột nhập buồng lái, cố tình đâm máy bay Nga



Một ai đó không phải phi công có thể kiểm soát chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia và cố tình đâm nó, ông Dale Leppard, cựu chủ tịch Ủy ban phân tích tai nạn thuộc Hiệp hội phi công dân dụng quốc tế (IFALPA) ngày 3/11 cho biết với hãng tin Sputnik của Nga.
 
Các nhân viên điều tra đứng gần khu vực tập trung hành lý của các hành khách được thu gom từ hiện trường (Ảnh: AP)

“Báo cáo nói rằng máy bay cố tình hạ độ cao và giảm tốc độ nhanh chóng có thể chứng tỏ đã xảy ra các vấn đề kiểm soát nghiêm trọng với máy bay, hoặc ai đó ngoài phi công có thể giành quyền kiểm soát máy bay và cố tình đâm nó”, ông Leppard nhận định.
Ông Leppard đã tham gia vào các cuộc điều tra tai nạn máy bay trong hơn 45 năm qua và cũng làm cố vấn cho các vấn đề như vậy trong hơn 40 năm.
“Dường như máy bay đã bị vỡ hẳn ra trước khi đâm xuống đất, vì họ tìm thấy các thi thể và mảnh vỡ ở cách xa hiện trường chính 5 km”, ông Leppard nói. Điều đó có nghĩa là khả năng một thiết bị nổ được đặt trên máy bay không nên bị loại trừ.
Những bí ẩn liên quan tới vụ rơi máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia đang ngày càng gia tăng, đặc biệt sau khi có các thông tin về hiện trường vụ tai nạn trên bán đảo Sinai. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra về nguyên nhân vụ tai nạn, trong đó đáng chú ý là 4 giả thuyết chính: trục trặc kỹ thuật, lỗi của phi công, máy bay bị gài bom hoặc bị phiến quân bắn hạ.
Dựa vào sự thật là các mảnh vỡ máy bay nằm xa nhau, trong khu vực rộng 20 km2, giới chức Nga nhận định rằng phi cơ đã bị vỡ trên không trước khi rơi xuống đất. Nhận định này càng làm gia tăng giả thuyết máy bay bị tấn công hoặc bị đặt bom.
Trong khi đó, một nhóm phiến quân liên minh với nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), vốn đang hoành hành tại Syria và Iraq, đã tuyên bố bắn hạ máy bay để đáp trả chiến dịch quân sự của Nga nhằm vào IS ở Syria.
Giới chức Nga và Ai Cập cho rằng tuyên bố của nhóm phiến quân trên là giả mạo, vì chúng không sở hữu các tên lửa có thể bắn trúng máy bay đang bay ở độ cao 9.500 m, tầm cao mà máy bay Nga đang bay trước khi đột ngột đi xuống.
Việc xác định nguyên nhân máy bay rơi giờ đây sẽ phụ thuộc vào công tác thu thập bằng chứng tại hiện trường và quá trình giả mã các hộp đen máy bay.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Hossam Kawish của chính phủ Ai Cập nói rằng một báo cáo dựa trên việc phân tích dữ liệu hộp đen có thể mất từ 1-4 tuần.
Chuyến bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (cũng sử dụng tên Metrojet) cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào sáng ngày 31/10 giờ địa phương, với đích đến là thành phố St Petersburg của Nga.
Máy bay đã mất tín hiệu chỉ 23 phút sau khi cất cánh và rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có 25 trẻ em. Vụ tai nạn là thảm họa hàng không dân sự nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nga.
 
Theo An Bình (Dân Trí)

0 comments :

Post a Comment