--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Máy bay Nga chở 224 người rơi ở Ai Cập, không ai sống sót

224 hành khách và thành viên phi hành đoàn được cho là đã thiệt mạng sau khi máy bay chở khách của Nga rơi ở Ai Cập và bị phá hủy hoàn toàn.
 
23h06
 
Cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia cho biết vẫn chưa thể kết luận máy bay gặp nạn là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi hành đoàn hay do tác động từ bên ngoài.
 
"Cho đến khi có bằng chứng đáng tin cậy về những gì đã xảy ra, không nên vội vàng và đề cập đến bất kỳ khả năng nào", cơ quan này nói.
 
Người nhà nạn nhân tại khách sạn Crowne Plaza gần sân bay Pulkovo, St. Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters
 
22h30
 
Thêm các chi tiết trong tuyên bố của IS được hé lộ. Nhóm cực đoan nói rằng các chiến binh của nhóm đã thành công trong việc bắn hạ một máy bay Nga. Mục đích của hành động này là để trả thù việc Nga không kích các phiến quân ở Syria.
 
Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov cho rằng tuyên bố trên "không thể được xem là chính xác".
 
Các chuyên gia quân sự cho hay IS ở bán đảo Sinai không có loại tên lửa đất đối không đủ khả năng bắn hạ máy bay ở độ cao như trong vụ tai nạn.
 
22h25
 
Cảnh sát được triển khai tại nhà xác chính của thủ đô Cairo. Thi thể các nạn nhân thiệt mạng đang trên đường được đưa về đây.
 
Ảnh: Twitter
 
21h02
 
Tổng thống Nga Putin đã gọi điện thoại với người đồng cấp của Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để trao đổi về vụ tai nạn của chuyến bay 7K9268.
 
Ông Al-Sisi gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và cam kết tạo điều kiện cho các chuyên gia Nga tham gia vào việc làm rõ nguyên nhân gây tai nạn.
 
Trong khi đó, Ủy ban Điều tra Nga cho biết đang kiểm tra các mẫu xăng từ điểm tiếp nhiên liệu gần nhất, ở thành phố Nga Samara, của chiếc Airbus bị rơi.
 
Phát ngôn viên ủy ban, Vladimir Markin, cũng nói thêm rằng các nhà điều tra đang thẩm vấn những người có liên quan đến việc chuẩn bị cho máy bay và phi hành đoàn, đồng thời tiến hành khám xét sân bay Domodedovo ở Moscow, nơi đóng trụ sở của hãng hàng không Kogalymavia.
 
21h02
 
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Ai Cập tuyên bố đã bắn hạ máy bay Nga.
 
20h47
 
Khoảng 150 thi thể, trong đó có những thi thể đã cháy xém, được tìm thấy trong bán kính 5 km quanh hiện trường. Máy bay đã rơi thẳng xuống, khiến các bộ phận lớn của nó bốc cháy.
 
20h32
 
Kênh truyền hình Rossiya 24 đưa tin giới chức đã khám xét các văn phòng của hãng Kogalymavia ở Moscow và tịch thu một số máy tính cùng tài liệu.
 
Cơ quan giao thông quốc gia Nga Rostransnadzor sẽ kiểm tra xem liệu hãng Kogalymavia có tuân thủ các quy tắc an toàn bay hay không. Cơ quan này từng phát hiện các vi phạm của hãng hàng không Nga trong đợt thanh tra tháng 3/2014 nhưng Kogalymavia đã khắc phục sai sót theo thời hạn đề ra.
 
Một phụ nữ khóc tại sân bay Pulkovo, Nga. Ảnh: Reuters
 
Phát ngôn viên của Kogalymavia, Oksana Golovina, nói rằng không có lý do gì để đổ lỗi cho phi công về thảm kịch này. Cơ trưởng đã có kinh nghiệm hơn 12.000 giờ bay.
 
20h05
 
Hãng máy bay Airbus xác nhận phi cơ xấu số là A321-200, có tuổi đời 18 năm và được Metrojet đưa vào vận hành từ năm 2012, chạy bằng các động cơ IAE-V2500. Máy bay đã bay khoảng 56.000 giờ với gần 21.000 chuyến bay.
 
Airbus đã thành lập một phòng khủng hoảng ở thành phố Toulouse để thu thập thông tin về vụ tai nạn. Các chuyên gia từ cơ quan hàng không Nga và Ai Cập sẽ hợp tác điều tra thảm kịch này cùng một nhóm chuyên gia của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu, vì Airbus được chế tạo ở châu Âu, và Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ vì động cơ của nó được sản xuất tại Mỹ.
 
19h42
 
Sứ quán Nga tại Ai Cập xác nhận toàn bộ 224 người trên máy bay đã chết.
 
Các chuyên gia hàng không và cứu hộ đã nhanh chóng bắt đầu kiểm tra xác máy bay để tìm ra nguyên nhân. 120 thi thể nguyên vẹn đã được tìm thấy.
 
"Chúng tôi đã nghe thấy nhiều tiếng chuông điện thoại, có khả năng cao là thuộc về các nạn nhân, và các lực lượng an ninh đang thu thập chúng, để vào túi".
 
Người thân của các nạn nhân đau khổ tại sân bay Pulkovo sau khi nghe hung tin
 
Theo hãng hàng không Kogalymavia, không có cơ sở nào cho thấy vụ tai nạn xảy ra do lỗi của con người. Một quan chức cấp cao trong cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập cho biết phi công đã báo với ông trong cuộc hội thoại cuối cùng rằng đang gặp trục trặc ở hệ thống vô tuyến của máy bay.
 
19h31
 
Giới chức Ai Cập tuyên bố toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng.
 
19h27
 
Nội các Ai Cập cho biết có 214 hành khách là người Nga và ba người Ukraine trên máy bay. Trong số hành khách, có 138 phụ nữ, 62 nam giới và 17 trẻ em, từ 2 đến 17 tuổi.
 
18h49
 
Tổng thống Putin tuyên bố ngày 1/11 sẽ là ngày quốc tang nhằm tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Nga ở Ai Cập.

Toàn bộ quốc kỳ Nga ở các tòa nhà chính quyền sẽ được hạ xuống một nửa. Các phương tiện truyền thông quốc gia cũng sẽ tổ chức những chương trình tưởng niệm đặc biệt.
 
Một đôi vợ chồng an ủi nhau tại sân bay Pulkovo, St. Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters
 
18h14
 
Đội cứu hộ đã tìm thấy hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay của máy bay.
 
18h10
 
Theo FlightRadar24, máy bay đã giảm độ cao rất nhanh, khoảng 2.000 mét một phút trước khi tín hiệu bị cắt đứt.

Các vụ tai nạn ở độ cao hành trình là một trong những loại tai nạn hiếm khi xảy ra nhất nhưng cũng gây chết người nhiều nhất. Nó chiếm khoảng 13% số vụ tai nạn chết người nhưng dẫn tới 27% số người chết, theo Boeing.
 
18h03
 
Thân nhân đau đớn chờ tin tại sân bay Pulkovo, St.Petersburg, Nga. Ảnh: AP

Cơ quan hàng không dân dụng Nga dự kiến tổ chức một cuộc họp báo ngắn về vụ tai nạn máy bay ở Ai Cập.
 
17h54
 

Mena đưa tin các nạn nhân đang được chuyển về các bệnh viện gần hiện trường. Không rõ tình trạng của các nạn nhân này. Chưa trường hợp sống sót nào được ghi nhận.
 
Thân nhân tập trung tại quầy thông tin của hãng Kogalymavia, ở sân bay Pulkovo, thành phố St Petersburg. Ảnh: AP
 
17h38
 
"Tôi nhìn thấy cảnh tượng rất thê thảm. Nhiều người chết nằm trên mặt đất, nhiều người chết bị mắc kẹt trên ghế", một quan chức an ninh mô tả. "Máy bay chia làm hai, một phần nhỏ ở đuôi bốc cháy, còn phần lớn hơn đâm vào đá. Chúng tôi đã tìm thấy ít nhất 100 thi thể và phần còn lại vẫn ở bên trong".

Thủ tướng Sherif Ismail đang trên đường đến hiện trường cùng các Bộ trưởng Du lịch và Y tế bằng máy bay riêng.
 
17h30
 
Ủy ban Điều tra Nga vừa mở cuộc điều tra đối với hãng hàng không Kogalymavia theo điều luật quy định về việc vi phạm các quy tắc bay và chuẩn bị cho chuyến bay.

Trong khi đó, Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho rằng "còn quá sớm để kết luận nguyên nhân" khiến máy bay Nga rơi ở Sinai.
 
17h20
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn, cơ quan báo chí điện Kremlin cho biết. Ông chỉ đạo các bộ của Nga lập tức hỗ trợ cho thân nhân những người thiệt mạng.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Thân nhân hành khách trên chuyến bay 7K9268 bắt đầu tập trung về sân bay Pulkovo ở thành phố St Petersburg và được hướng dẫn tới một trung tâm khủng hoảng.
 
17h15
 
Cứu hộ Ai Cập đã nghe thấy những giọng nói bên trong một phần của máy bay gặp nạn.

"Có một phần khác của máy bay với các hành khách ở bên trong mà đội cứu hộ vẫn đang cố gắng thâm nhập. Chúng tôi hy vọng tìm thấy người sống sót nhất là sau khi nghe thấy những tiếng nói bên trong máy bay", một quan chức giấu tên tiết lộ.

Công tố viên trưởng của Ai Cập đã ra lệnh mở cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn. Một nhóm công tố viên được thành lập để đến hiện trường và kiểm tra xác máy bay.
 
17h11
 
Ít nhất 5 trẻ em được phát hiện đã thiệt mạng. Máy bay chia làm hai. Các thi thể khác bị mắc kẹt trên ghế ngồi.
 
17h05
 
Quân đội Israel đang hỗ trợ Ai Cập tìm kiếm phi cơ Nga từ trên không và đề nghị được giúp đỡ thêm, Guardian dẫn lời Peter Lerner, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, cho biết.
 
17h00
 
Mô phỏng đường bay của phi cơ Nga trước khi mất liên lạc
 
 
16h58
 
Metrojet từng xảy ra tai nạn chết người năm 2011, khi một máy bay của hãng bốc cháy trên đường băng ở vùng Urals, Nga. Ba người đã thiệt mạng và 40 người bị thương dù hỏa hoạn chỉ kéo dài 10 phút.

Tai nạn hàng không lớn nhất của Nga xảy ra gần đây là vào tháng 11/2013. Chuyến bay 363 của Tatarstan Airlines bị rơi tại sân bay quốc tế Kazan khi đang hạ cánh. 50 người đã thiệt mạng.
16h44
Ayman al-Mokadem, phi công người Ai Cập được chỉ định điều tra nguyên nhân tai nạn, nói với trang Ahram Online rằng phi cơ của Metrojet đã liên lạc với cơ quan hàng không và đề nghị hạ cánh ở sân bay gần nhất.
 
Ông kết luận phi công đã cố hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thành phố al-Arish, khu vực Bắc Sinal.
 
16h34
 
Bộ Khẩn cấp Nga dự kiến điều máy bay tới hiện trường tai nạn để hỗ trợ công tác cứu hộ. Nga đã thành lập một đường dây nóng dành cho người nhà của các nạn nhân. Nhiều người đang tập trung tại sân bay ở St. Petersburg chờ tin.
16h22
Cơ quan y tế vùng Bắc Sina tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hơn 20 xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường nằm giữa làng Al-Kuntillah và Al-Kaseema.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng sứ quán Nga tại Ai Cập đang theo dõi tình hình và các thông tin sẽ được cập nhật thêm khi có thể.
 
Vị trí bán đảo Sinai. Đồ họa: CNN
 
16h14
 
Thông cáo của Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập cho biết máy bay đang ở độ cao gần 9.500 m khi nó biến mất khỏi màn hình radar.
 
Khu vực cất cánh và đường đi dự kiến của chiếc máy bay gặp nạn. Đồ họa: flightradar24
 
16h09
 
Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho hay máy bay rơi xuống Hassana, một khu vực đồi núi nằm cách thành phố bên bờ biển Địa Trung Hải Al Arish 35 km về phía nam.

Điều kiện thời tiết xấu đang cản trở đội cứu hộ tiếp cận hiện trường.

Những người sống sót và các thi thể dự kiến được chuyển bằng máy bay về thủ đô Cairo.
16h05
Quan chức an ninh tại hiện trường mô tả máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn và hầu hết hành khách có thể đã thiệt mạng.

Không có dấu hiệu máy bay bị bắn hạ, dù đây là địa bàn của một nhóm Hồi giáo nổi dậy và các phiến quân có dính líu tới Nhà nước Hồi giáo (IS).
 
15h21
 
Một máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet). Ảnh: Jet photos
 
RIA đưa tin chuyến bay 9268 đang trên đường từ thành phố Sharm el-Sheikh của Ai Cập đến St Petersburg của Nga. Nó cất cánh lúc 3h31 GMT và biến mất khỏi radar sau đó 23 phút.

Văn phòng thủ tướng Ai Cập xác nhận máy bay đã rơi xuống gần Nekhel, phía bắc bán đảo Sinai.

Chiếc Airbus A-321 chở 224 người, trong đó có 217 hành khách, do hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) vận hành. Các nguồn tin cho hay hành khách chủ yếu là khách du lịch Nga.

Máy bay có tuổi đời hơn 18 năm.

Một nguồn tin thuộc sân bay Sharm el-Sheikh cho biết cơ trưởng đã thông báo cho cơ quan kiểm soát không lưu về lỗi kỹ thuật sau khi máy bay cất cánh và đề nghị chuyển hướng sang hạ cánh ở Cairo.

Theo trang Flightradar24, phi cơ đã giảm độ cao hơn 1.500 m rồi biến mất khỏi radar theo dõi của trang này.
 
Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail. Ảnh: Reuters
 
Thủ tướng Sherif Ismail đã hủy tất cả các chuyến thăm dự kiến trong hôm nay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn. Ông cũng thành lập một ủy ban khủng hoảng cấp chính phủ để xử lý vụ việc.

Trước đó, không lưu Ai Cập thông báo mất liên lạc với máy bay. Có thời điểm, người đứng đầu ngành hàng không Ai Cập cho biết máy bay đã rời khỏi không phận nước này an toàn và liên lạc với không lưu Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Theo Anh Ngọc (VnExpress.net)

0 comments :

Post a Comment