--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Nghệ An: Nhiều người dân kêu bị trộm, công an huyện bảo không biết

Công an xã không thể khống chế tình trạng trộm cắp hoành hành, nhiều xóm đã phải thành lập tổ tự quản, người dân thay nhau tuần tra. Đó là một thực trạng đang xảy ra tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).Nhiều người dân kêu bị trộm, công an huyện bảo không biết - Ảnh 1
Theo phản ánh của nhiều người dân xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc với hơn 2.000 công nhân thuộc khu công nghiệp Nam Cấm cư trú tại đây, trong vòng 4 tháng qua, họ luôn phải sống trong sự thấp thỏm, bất an khi tình trạng trộm cướp đang diễn ra rất phức tạp và nghiêm trọng. Đáng nói hơn tình trạng này kéo dài nhưng công an xã vẫn chưa thể khống chế được khiến nhiều xóm đã phải thành lập tổ tự quản, thay nhau tuần tra.
Nhiều người dân kêu bị trộm, công an huyện bảo không biết - Ảnh 1

Khu CN Nam Cấm, nơi hàng ngàn công nhân thuê trọ ở các xóm đang làm việc.

Như trước đó đã đưa tin, vào khoảng 21h ngày 22/10, có 5 nam thanh niên đi trên 3 chiếc xe máy mang theo súng và có hành động mờ ám khi vào nhà bà Nguyễn Thị H. (54 tuổi), ngụ ở xóm 9, xã Nghi Xá. Lúc này, bà H. đang làm việc trong bếp, nghe thấy tiếng động lạ, bà chạy ra xem thì bị 1 trong 5 đối tượng dùng súng dọa.
 
Bà H. liền kêu lớn để mọi người ứng cứu. Nghe tiếng hô hoán của bà H., nhiều người dân đổ ra đường chặn bắt, đánh trọng thương 4 người rồi đốt hai chiếc xe máy của chúng, trong đó có một người mang theo súng. Riêng một nam thanh niên đã nhanh chân lên xe máy bỏ chạy nên không bị ảnh hưởng gì.
Qua tìm hiểu, thay vì báo công an, người dân tại đây đã tự giải quyết vụ việc là bởi họ rất bức xúc, phẫn nộ vì trong thời gian gần đây an ninh trật tự trên địa bàn đang diễn ra rất phức tạp khi trộm cướp, ăn cắp những đồ vật có giá trị xảy ra liên tục. Sự việc khiến người dân trong xã, đặc biệt là ở 3 xóm 8, 9 và 11 luôn sống trong sự bất an, lo lắng khi trộm cắp luôn rình rập xung quanh.
Được biết, trước đây tình trạng trộm cắp vẫn có xảy ra nhưng chỉ là con số rất ít, còn thời gian gần đây nở rộ, hoành hành khắp các xóm không kể buổi ngày hay đêm. Bởi trước đây có đội tự quản hơn 40 người thường xuyên đi tuần, đường sá có barie bằng gỗ đóng vào khoảng 22h vì vậy trật tự an ninh tương đối ổn định. Thế nhưng nay đội tự quản đã giải tán, barie không còn, thấy được sự sơ hở nên bọn trộm cướp đã lợi dụng cơ hội để thực hiện những hành vi quấy nhiễu cuộc sống yên lành của người dân.
Không chỉ đối với bà H. mà còn rất nhiều người dân ở các xóm trong vài tháng nay đã bị trộm ghé thăm nhà. Người thì mất xe máy, người thì mất chó, điện thoại... và tình trạng đó cứ lặp đi lặp lại. Thậm chí, chúng còn trắng trợn cướp vào ban ngày và đe dọa rất nhiều người dân khiến họ luôn phải sống trong sự hoang mang, bất an.

Nhiều người dân kêu bị trộm, công an huyện bảo không biết - Ảnh 2

Một trong những nhà trọ của công nhân ở hay bị mất cắp.

Rất nhiều người dân tại đây mỗi lần nhắc tới trộm cướp đang hoành hành thì không khỏi sợ hãi và cho hay: “Trộm cắp bây giờ trong các xóm nhiều lắm, chúng hành động cả ngày lẫn đêm. Bây giờ chúng tôi phải thàn lập đội tự quản và thay nhau đi trực đêm, buổi tối ngủ cũng không ngon giấc vì sợ nửa đêm chúng lại mò vào nhà ăn trộm. Hơn nữa có khi chúng còn cướp giật ngay giữa đường và phóng xe đi luôn khiến chúng tôi không kịp phản ứng”.
Cũng theo phản ánh của người dân, vừa qua tại nhà trọ của ông Trần Đình S., xóm trưởng xóm 9 vừa có một công nhân thuê trọ mất chiếc xe máy Ecxiter trị giá khoảng 30 triệu đồng.
 
Ông S. kể lại: “Hôm đó, nó (anh S. – PV) đang để xe trước cổng nhà trọ, vào phòng được một lúc quay ra đã thấy xe “không cánh mà bay”. Ở đây chỉ cần sơ hở chút là mất đồ ngay. Tôi cũng vừa bị trộm mất chiếc xe máy Ablet khi để ngoài sân", ông S. thở dài cho biết thêm.
Theo thống kê của Công an xã Nghi Xá, từ tháng 4 đến nay tại các xóm đã bị trộm "mượn" 13 chiếc xe máy, 6 chiếc ĐTDĐ loại đắt tiền, 1 triệu tiền mặt.... Nhờ sự tự quản và tuần tra thường xuyên nên trong tháng 10 tình trạng trộm cắp ở hai xóm này có giảm hơn, còn riêng xóm 11 thì mất 3 chiếc xe máy một lúc và các đồ vật có giá trị khác.
Mặc dù trên địa bàn có cơ quan Công an xã, thế nhưng đến nay người dân đều phải thành lập đội tự quản, thường xuyên canh gác, túc trực vào ban đêm ở các xóm hay xảy ra trộm cướp.
Trả lời báo Đời sống & Pháp luật, ông Hoàng Duy Dương, Trưởng Công an xã Nghi Xá cho hay: “Các đối tượng trộm cướp hoạt động liên tục, chúng gồm các nhóm khác nhau đi xe máy nên khi người dân báo cáo lên để nhận dạng đối tượng thì rất khó. Lực lượng công an ở xã mỏng nên dù đi tuần tra thường xuyên nhưng không đủ lực lượng."
Có khi đang tuần tra ở xóm này thì xóm kia đã bị trộm nên khó ngăn chặn kịp thời. Với khối lượng công việc quá lớn, không đủ sức trong khi công an còn thiếu người hoạt động nên dân ở xóm 8, xóm 9 đã thành lập đội tự quản. Ông Dương còn giải thích rằng, chế độ của công an xã thấp, lực lượng mỏng. "Ngoại trừ trưởng công an được vào biên chế, lương cao hơn chút ít thì những người khác chỉ được 1 triệu, có khi chưa đến”. - Ông này nói.

 

Nhiều người dân kêu bị trộm, công an huyện bảo không biết - Ảnh 3

Ông Hoàng Duy Dương, Trưởng Công an xã Nghi Xa trao đổi với PV về tình hình trộm cướp trên địa bàn.

"Để đưa ra phương hướng giải quyết lâu dài thì xã đang vận động nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân, tự bảo vệ tài sản của gia đình, để dân thành lập đội tuần tra và dựa vào dân duy trì công tác tự quản là chính. Đồng thời yêu cầu người dân phải cung cấp thông tin, tố giác tội phạm để kịp thời xử lí. Thậm chí để bắt được tội phạm thì sẽ dùng phương pháp câu nhử tội phạm sa lưới", ông Dương cho biết thêm.
Ông Nguyễn Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Nghi Xá, cho hay: “Xã hiện nay cũng đang họp bàn liên tục để xây dựng kế hoạch ngăn ngừa tình hình trộm cướp trên địa bàn. Tuy nhiên lực lượng công an còn ít, xã còn khó khăn nên ngân sách hỗ trợ cho bộ phận này chưa đáp ứng được”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc lại khẳng định: “Làm gì có vụ trộm cướp nào xảy ra gần đây. Cái này Công an huyện chưa được báo cáo nên không nắm”.
Tác giả bài viết: Phượng Hoàng
Nguồn tin: Báo Đời Sống & Pháp Luật 

0 comments :

Post a Comment