--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Nghệ An: Không giấy phép kinh doanh, tự ý thu phí bãi lau mọc dại


Thấy nhiều người đến chụp ảnh, một số người dân đã tự ý đứng ra thu tiền gửi xe, thu phí tham quan, còn khẳng định bãi lau do mình trồng nên muốn vào thì phải nộp tiền phí.


Mấy tháng gần đây, ven sông Lam mọc lên hàng cỏ lau rất đẹp. Thích thú với những bông hoa trắng như tuyết, hàng trăm bạn trẻ và các cặp đôi đã tới đây tham quan, chụp ảnh. Đặc biệt trong những ngày cuối tuần thì số lượng người đến đây chiêm ngưỡng rất đông, trong đó đa phần là các bạn sinh viên.

 

Hàng cỏ lau ven sông Lam khiến khung cảnh đẹp mơ mộng

Thấy vậy, một số người dân đã tự ý đứng ra thu tiền “phí dịch vụ” với lý do đây là bãi lau do gia đình trồng nên muốn vào chụp ảnh phải nộp tiền (?!). Theo đó, ai muốn vào bãi lau sậy này sẽ mất tiền gửi xe và tiền phí tham quan cho những người này.






Để kiểm chứng sự việc, chúng tôi đã tới bãi lau thuộc xã Nam Cường, huyện Nam Đàn (Nghệ An), nhưng vừa bước vào thì có một người phụ nữ trung tuổi đứng chắn để thu tiền. Người phụ nữ này nói tên là Nhuần, người địa phương, cũng là người quản lý một phần bãi đất này.

Theo như bà Nhuần thì mọi người vào đã tàn phá cây cỏ, hoa màu do gia đình trồng nên thu một số tiền “tùy tâm” cho bà. Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi giấy tờ chứng minh thì bà bảo đang cất ở nhà.

Rất nhiều người muốn vào cũng phải nộp 10.000 đồng, 20.000 đồng cho bà Nhuần. Phần lớn các bạn sinh viên đến tham quan, chụp ảnh không muốn bị rắc rối nên đã nộp số tiền đó cho người phụ nữ này.

 

Rất đông các bạn trẻ tới chụp ảnh đã bị thu phí

Chị Nguyễn Thị Huyền, trú tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết: “Được mấy ngày nghỉ nên tôi cùng em gái, hiện đang học tại ĐH Vinh, rủ nhau sang đây chụp ảnh. Cứ ngỡ đi chơi cho vui thôi, nhưng không ngờ lại mất nhiều tiền như vậy. Rõ ràng bãi lau này mọc tự nhiên nhưng có một số người lại khẳng định nó là của mình để đòi tiền”.

Chị Huyền cho biết, vào ngày hôm qua (25/10), còn có một số thanh niên đứng chặn ở lối vào ngang nhiên đòi phí với mức 50.000 đồng/người, còn các cặp đôi chụp ảnh cưới thì 150.000 đồng/lượt, gây bức xúc cho rất nhiều người. Tuy nhiên khi có người phản ứng lại thì nhóm thanh niên này đe dọa và không cho vào bãi lau chụp ảnh.

 

Hàng lau trắng muốt khiến nhiều người thích thú chấp nhận bỏ tiền vào tham quan

Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Mạnh Cần, Trưởng công an xã Nam Cường cho biết, đây là lần đầu địa phương xảy ra sự việc như vậy, tuy nhiên khi nhận được thông tin công an đã cử người xuống để điều tra, làm rõ sự việc.

“Tối hôm 25/10, công an xã đã triệu tập một số đối tượng tự ý thu tiền, gây rối trật tự an ninh lên trụ sở để làm việc. Tuy nhiên các đối tượng này không thừa nhận hành vi đe dọa lấy tiền của mình, còn những người từng nộp tiền cũng đã về nhà mà không hề báo cáo lên chính quyền nên chúng tôi không thể làm gì được”.

“Hiện, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Nam Đàn, được biết chiều nay các đối tượng này cũng đã bị gọi lên trên công an huyện để làm rõ việc xô xát khi thu phí tham quan”, ông Cần nói.

Ông Nguyễn An Toàn, Chủ tịch UBND xã Nam Cường cũng khẳng định, một số người dân tự ý thu tiền phí mà không thông qua chính quyền địa phương là sai. Trong ngày hôm nay, xã đã ra thông báo chấm dứt việc thu các khoản phí dịch vụ trái phép, đồng thời sẽ họp các hộ dân để tìm ra các giải pháp phù hợp.

“Một phần đất bãi lau thực chất cũng là của người dân thầu để trồng hoa màu. Tuy nhiên, việc chuyển sang hình thức kinh doanh du lịch mà không hề báo cáo cho chính quyền là không được, ngay cả việc thu phí xe 10.000 đồng/xe là quá đắt.

“Ngay trong hôm nay, chúng tôi đã cử đoàn thanh niên ra để hướng dẫn cho mọi người vào tham quan, chụp ảnh bãi lau mà không bị một số đối tượng thu phí và không ảnh hưởng đến hoa màu của người dân. Sau đó, chúng tôi sẽ tìm cách quy hoạch bãi lau thành điểm du lịch, để phục vụ đúng theo quy định”, ông Toàn cho biết.

Theo Anh Ngọc (Người đưa tin)

0 comments :

Post a Comment