--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An): Xe quá tải tung hoành trên đường Hồ Chí Minh

Trong thời gian qua thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về vấn đề kiểm tra, kiểm soát tải trọng, UBND tỉnh Nghệ An các ngành chức năng như Sở GTVT, Công an tỉnh đã ra quân quyết liệt xử lý quá khổ quá tải trên khắp các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ. Vậy nhưng, dọc tuyến đường mòn HCM, nhiều tháng nay, hàng trăm xe chở keo vượt tải từ 150-300% vẫn ra sức hoành hành. Điều đáng nói là lực lượng chức năng hình như đã "bỏ quên" khu vực này.
 
 Luồn lách qua đường dân sinh để trốn lực lượng chức năng         
Nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành trong thời gian qua mà người dân các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm, Nghĩa Yên thuộc huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) phản ánh đến báo Đại Đoàn kết là có cơ sở. Theo đó, đoạn đường giáp ranh giữa huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) và huyện Như Xuân (Thanh Hoá) mọc lên nhiều nhà máy chế biến gỗ dăm, đồng nghĩa với việc các nguồn keo từ các huyện miền núi Nghệ An đổ về đây và tình trạng chở quá tải cũng bắt đầu từ đó.
Cụ thể, các xe chở keo quá khổ, quá tải thường nối đuôi nhau "hành quân" trên đường mòn HCM đoạn từ ngã tư Đông Hiếu hướng ra Bắc. Xe chở keo vượt tải 200% vẫn "ung dung" chạy làm cho đường mòn có hiện tượng hằn vệt lún bánh xe. Theo người dân nơi đây cho biết, thời gian những xe chở keo quá khổ quá tải chạy trên tuyến đường này vào khoảng từ 16h chiều đến sáng ngày hôm sau, cao điểm, từ 18h tối đến 3h sáng.
Những xe chở quá khổ, quá tải chủ yếu là xe Dognfeng 6,8 tấn. Vậy nhưng, thực tế qua mấy ngày theo dõi và quan sát, chúng tôi ghi nhận số lượng vượt tải thường lên tới 20-25 tấn. Trên lộ trình hướng từ ngã tư Đông Hiếu, theo đường mòn HCM, cứ bắt đầu trời tối là hàng chục chiếc xe "ì ạch" chạy về phía Bãi Chành (Thanh Hoá). Đoàn xe có lúc đi từ 4-6 chiếc, lúc chỉ 2 chiếc nối nhau và hầu hết là quá tải.
Trên lộ trình từ QL15 hướng ra đường mòn HCM (dài hơn 15km) cũng là hình ảnh tương tự. Theo một lái xe có thâm niên ở đây cho biết, loại xe Dongfeng chỉ cho chở 7-8 tấn. Tuy nhiên do giá cước thấp cộng thêm “chi phí” phát sinh trên đường nên lái xe phải chở vượt tải mới có lãi. Điều khiến người dân bức xúc là trong khi các ngành đang rầm rộ ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải vậy nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng trăm xe chở keo vượt tải trọng 2-3 lần vẫn chạy nghênh ngang trên đường nhưng không bị xử lý? Anh N.T.V - người dân xã Nghĩa Yên bức xúc: "Bị lực lượng chức năng kiểm tra, xe chở keo chạy trốn qua con đường này, đây chỉ là đường đất đi xuyên qua khu dân sinh, thế mà các xe keo vẫn chạy qua được, lại không bị cơ quan chức năng nào xử lý".

Điều đặc biệt hơn nữa, trong thời gian chúng tôi theo dõi thì hầu hết không thấy bóng dáng của Thanh tra giao thông, CSGT hay một lực lượng nào khác kiểm tra, kiểm soát. Thường thì buổi tối có lực lượng CSGT Đội đường mòn HCM tuần tra kiểm soát và đóng chốt tại khu vực giáp ranh Thanh - Nghệ nhưng hầu hết không thấy xử lý.
Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin đến Đội trưởng Đội CSGT đường HCM thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An rằng: Tối nay (28/10) có một đoàn xe chở keo quá tải chạy vào khung giờ từ 20h - 3h sáng hôm sau, trên quãng đường từ ngã tư Đông Hiếu ra Bắc. Vậy nhưng ông Dần - Đội trưởng Đội CSGT đường Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An cho biết: "Tối hôm nay anh em chiến sĩ tập trung về đội để tổng kết năm nên chưa thể xử lý thông tin anh cung cấp được"?. Phải chăng các ngành chức năng đã "làm ngơ" cho xe quá tải hoành hành? Liệu những chỉ thị của cấp trên về xử lý xe quá khổ, quá tải có được các ngành chức năng huyện Nghĩa Đàn , TTGT, CSGT nghiêm túc thực hiện! Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc.
Dưới đây là một số hình ảnh PV báo Đại Đoàn kết ghi lại được:
Xe chở keo mang BKS 29C - 508.42 chở quá khổ quá tải những vẫn chạy "ung dung" mà không bị một lực lượng nào xử lý (ảnh chụp 23h20 ngày 26/10/2015, trên đường Hồ Chí Minh)
Ngay cả giữ ban ngày, xe tải mang BKS 37C - 045.69 chở hơn 20 tấn keo nghênh ngang chạy như chốn không người (Ảnh chụp 12h25 ngày 27/10/2015 tại xóm Tây Sơn)
Những chiếc xe chất keo "ngất ngưởng" đang nằm chờ để tối đến hành quân (Ảnh chụp 17h41p ngày 27/10/2015 trên QL15B đoạn qua xã Nghĩa Yên)
Chiếc xe này dường như muốn phình ra vì quá nặng, mặc dù vậy nó vẫn nghênh ngang chạy dù vượt tải hơn 200%.
Tuyến đường lâm sinh dài 5km nối từ xã Nghĩa Yên sang xóm 10 Bãi Chành (Như Xuân) cũng bị xe quá tải làm con đường trốn lực lượng chức năng.
Hai chiếc xe này mặc dù được bịt kín bằng bạt, với trọng lượng tối đa cho phép 8 tấn nhưng tại điểm cân ở nhà máy gỗ dăm lại cho con số hơn 20 ngàn kg.
Chạy hiên ngang cả ban ngày khi lực lượng chức năng vắng bóng.
Tác giả bài viết: Điền Bắc
Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

0 comments :

Post a Comment