--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

--------> Sưu Tầm và Chia Sẻ Mọi Thứ

Cách trồng rau dền và cải cầu vồng vừa để ăn, vừa để làm cảnh

Rau dền và rau cải cầu vồng có chứa rất nhiều dinh dưỡng. Đó là lý do bạn nên trồng 2 loại rau này vừa để làm cảnh và vừa để ăn.

Trồng rau dền

Trồng rau dền không khó. Bạn có thể trồng rau dền trong chậu hoặc trồng ở vườn

Trồng rau dền không khó. Bạn có thể trồng rau dền trong chậu hoặc trồng ở vườn. Bạn cần chuẩn bị hạt giống, đất trồng tới xốp trước khi gieo hạt. Đất trồng tơi xốp và có độ ẩm thích hợp sẽ giúp cây nhanh mọc mầm hơn. Tùy thuộc vào từng loại rau dền mà bạn nên gieo hạt giống thưa hay dày. Bình thường, bạn nên gieo hạt thưa với khoảng cách từ 20 – 60 cm. Sau đó, phủ đất trồng lên. Nếu bạn trồng cây để ăn, bạn có thể gieo hạt giống dày, sau đó tỉa cây con ăn dần. Những cây to sau đó sẽ phát triển trưởng thành và cho hoa hoặc lá làm cảnh. Việc giữ lại những cây có hạt cũng là cách hay để bạn thu hoạch hạt giống cho vụ sau mà không phải mua hạt cây rau dền giống ở ngoài. 
Mùa vụ và điều kiện thích hợp để trồng rau dền 

Mùa thích hợp nhất để trông rau dền là vào đầu hè từ tháng 4 trở đi. 

Mùa thích hợp nhất để trông rau dền là vào đầu hè từ tháng 4 trở đi. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải cung cấp điều kiện nhiệt độ (khoảng 21 độ C), ánh sáng độ pH, dinh dưỡng thích hợp thì cây mới phát triển tốt. Có rất nhiều loại rau dền khác nhau, chúng có thể cao từ 20 cm đến 2,5 m (ví dụ như dền đỏ và dền tím Mexico). Tùy thuộc vào mục đích của bạn, bạn có thể trồng các loại cây thân ngắn để ăn lá hoặc trồng cây cao có hoa, lá màu sắc sặc sỡ để làm cây cảnh. Hầu hết các loại rau dền đều có thể sinh trưởng tốt ở môi trường đất có độ axit nhẹ, với độ pH từ 5.5 – 7. 

Có rất nhiều loại rau dền khác nhau, chúng có thể cao từ 20 cm đến 2,5 m.

Tùy thuộc vào mục đích của bạn, bạn có thể trồng các loại cây thân ngắn để ăn lá hoặc trồng cây cao có hoa, lá màu sắc sặc sỡ để làm cây cảnh.

Hầu hết các loại rau dền đều có thể sinh trưởng tốt ở môi trường đất có độ axit nhẹ, với độ pH từ 5.5 – 7. 

Trồng cải cầu vồng

Đặc điểm sinh trưởng của cải cầu vồng:

Do có nguồn gốc từ các nước ôn đới nên nhiệt độ thích hợp để trồng cải cầu vồng là từ 20 đến 32 độ.


Do có nguồn gốc từ các nước ôn đới nên nhiệt độ thích hợp để trồng cải cầu vồng là từ 20 đến 32 độ. Thời tiết quá lạnh cũng như quá nóng đều có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Cây nên được trồng vào khoảng đầu đầu mùa xuân khi thời tiết đã ấm áp.

Cải cầu vồng ưa sáng, do đó khi trồng bạn nên chọn nơi đón được nhiều ánh sáng mặt trời để cây phát triển tốt nhất. Có thể là ở trước sân nhà, trên ban công của bạn. Vừa đón được nhiều ánh nắng vừa khoe được hết vẻ đẹp của chúng cho mọi người chiêm ngưỡng.

Gieo hạt giống cải cầu vồng:

Cải cầu vồng được trồng hoàn toàn bằng hạt giống. Do là giống nhập ngoại nên bạn chỉ có thể mua hạt giống tại các cửa hàng có bán sẵn loại hạt này cho chất lượng khá tốt.

Bạn có thể gieo trực tiếp hạt giống vào đất trong vườn hoặc chuẩn bị giá thể trồng gieo hạt cho đến khi thành cây con rồi đem ra ngoài vườn trồng. 

Cải cầu vồng không thích loại đất có độ chua, đất chua sẽ làm cho cây còi cọc và chậm lớn. Loại đất thích hợp cho cây có độ pH khoảng từ 6,5-6,8. Đất trồng cây thoát nước tốt và có khả năng giữ độ ẩm cao sẽ là loại đất lý tưởng để cây phát triển.

Gieo vào từng ô mỗi ô một hạt, gieo sâu khoảng 1,5cm là được. Gieo xong bạn phun nước làm ẩm bề mặt giá thể trồng và để chúng ở nơi thoáng mát. Nếu thời tiết thuận lợi chỉ khoảng 1 tuần để số hạt giống nảy mầm hết.

Cây cải cầu vồng con khi đạt chiều cao khoảng 10cm và ra nhiều lá thật bạn nên tiến hành chuyển chúng ra nơi ở mới. Trước khi trồng xuống đất bạn bón lót cho đất một chút phân bón hữu cơ như phân chuồng hoai mục, phân xanh giàu dinh dưỡng cho cây mau bén rễ.

Cũng giống như các loại cây rau khác, cải cầu vồng rất ưa độ ẩm. Chúng cần phải được cung cấp nước thường xuyên để phát triển nhất là những tháng mùa hè. Bạn tiến hành tưới nước cho cây 2 lần một ngày vào buổi sáng sớm và lúc chiều tối. 

Khi cây đạt kích chiều cao khoảng 20cm bạn nên tiến hành tỉa thưa cho chúng. Cây cách cây khoảng 20cm để tán lá có thể phát triển tốt nhất. Tưới nước thường xuyên và định kì bón thêm các loại phân hữu cơ như phân trộn với mùn xơ dừa, vỏ cây nghiền nhỏ để giữ ẩm cho đất và diệt được cỏ dại. Lớp phủ cũng sẽ giúp lá cây được sạch sẽ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở lá.

Khi cây đạt kích chiều cao khoảng 20cm bạn nên tiến hành tỉa thưa cho chúng. 

Khi thu hoạch có thể hái cả cây hoặc hái lá từ ngoài vào trong để lại những lá non để cây tiếp tục lớn.

Chỉ khoảng 65 ngày kể từ ngày gieo hạt giống là bạn đã có thể thu hoạch những cây cải cầu vồng đầu tiên. Cải trưởng thành có thể cao tới 50cm, tán lá to rộng, thân mập và to. Bạn cũng có thể thu hoạch bất cứ lúc nào cảm thấy chúng đủ lớn để ăn. Khi thu hoạch có thể hái cả cây hoặc hái lá từ ngoài vào trong để lại những lá non để cây tiếp tục lớn.

Theo Khỏe & Đẹp

0 comments :

Post a Comment